May mặc là một ngành công nghiệp điển hình cho việc định hướng sự phong phú hàng hóa. Nhu cầu của người tiêu dùng được thúc đẩy bởi sự đa dạng về kiểu dáng và chủng loại. Đáp ứng nhanh chóng những thay đổi của thị trường và tập trung vào người tiêu dùng luôn là một thách thức đối với các công ty may mặc.
Trong tình hình mới, chìa khóa thành công sẽ là khả năng doanh nghiệp đối mặt tốt hơn với người tiêu dùng và hoạt động của doanh nghiệp số bằng cách xây dựng mô hình DTC. Tmall, nền tảng thực tiễn tốt nhất của DTC, sẽ tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh hàng may mặc. Nền tảng này và các nhà bán hàng sẽ hợp tác cùng nhau để nắm bắt cơ hội của thời đại.
Vào ngày 5 tháng 9, tại Hội nghị thượng đỉnh chiến lược may mặc của Tmall năm 2022 về "Hướng tới tương lai và cuộc sống mới", Bộ phận thời trang & may mặc Taobao Tmall, Bộ phận chiến lược thương hiệu Taobao Tmall, Bộ phận giáo dục Taobao và Bain & Company đã kết hợp để cùng phát hành báo cáo "Ngày 2022". Phương pháp quản lý doanh nghiệp của Cat: Nắm lấy tương lai, Kỹ thuật chiến thắng DTC của Thương hiệu may mặc, dự định khám phá và đồng sáng tạo hoạt động của DTC với các doanh nghiệp may mặc theo phương thức thông thường mới.
Qiao Qiao, tổng giám đốc thời trang may mặc của Trung tâm Điều hành và Phát triển Công nghiệp Taobao Tmall:
"Từ cung cấp đến tiêu dùng, từ tiêu dùng đến công nghiệp, quần áo Taobao Tmall hoàn toàn mới sử dụng mô hình DTC để giúp các thương hiệu quần áo chuyển đổi sang kỹ thuật số, đồng thời chung tay với các nhà bán hàng tạo ra sản phẩm và những dịch vụ vượt quá sự mong đợi của người tiêu dùng để đôi bên cùng có lợi."
An Tang, Tổng Giám đốc Phòng Chiến lược Thương hiệu của Trung tâm Điều hành và Công nghiệp Taobao Tmall:
"Trong trạng thái bình thường mới, liệu một doanh nghiệp có thể đi đầu trong việc thấu hiểu người tiêu dùng, nắm bắt người tiêu dùng và làm hài lòng người tiêu dùng hay không sẽ quyết định khả năng cạnh tranh trên thị trường và tốc độ phát triển của doanh nghiệp. Tmall mới nâng cấp hệ thống phương pháp quản lý doanh nghiệp trong hai năm qua, nhấn mạnh tầm quan trọng của người tiêu dùng, nhằm mục đích khám phá giá trị của người tiêu dùng và toàn bộ vòng đời của hàng hóa, đồng thời phân loại bốn con đường phát triển DTC cho các doanh nghiệp dựa trên các yếu tố ra quyết định của người tiêu dùng. Lần này, cùng với Bain, dựa trên các đặc điểm của ngành may mặc, Tmall tóm tắt phương pháp luận quản lý DTC của các công ty may mặc và hy vọng sẽ giúp các công ty may mặc nâng cấp trong DTC và hỗ trợ tốt hơn cho việc chuyển đổi kỹ thuật số."
Huang Lei, tổng giám đốc của Bộ phận giáo dục Taobao:
"Hiện nay, ngành may mặc đang cạnh tranh gay gắt và môi trường không ổn định. Trước nhu cầu đa chiều của phía người tiêu dùng và phía cung cấp, các nhà bán hàng cần liên kết với nền tảng để tạo ra trải nghiệm mới và mô hình kinh doanh tương tác sâu với người tiêu dùng. Taobao Education hy vọng việc phát hành báo cáo này và chương trình khuyến mãi tiếp theo là cơ hội để giúp những người bán hàng may mặc đối phó tốt hơn với những thách thức hoạt động do nâng cấp DTC của nền tảng và đáp ứng nhu cầu đa dạng hơn của người tiêu dùng."
Cai Qing, đối tác toàn cầu của Bain & Company:
"Ngành công nghiệp may mặc của Trung Quốc đã phát triển từ giữa những năm 1990 và đã kéo dài hơn 30 năm. Nó đầy rẫy những cơ hội và thách thức. Nhân dịp này, Bain và Tmall cùng ra mắt báo cáo này dựa trên nhiều năm kinh nghiệm tư vấn về người tiêu dùng, ngành hàng hóa. Chúng tôi khuyến nghị, các công ty may mặc cần nắm lấy những ý tưởng DTC mới: thứ nhất, hướng trực tiếp đến người tiêu dùng (Direct to Consumer), nghĩa là, đa kênh để tăng mức độ tiếp cận, phát triển sâu rộng các thành viên và cố gắng tiếp cận gần hơn với nhu cầu của người tiêu dùng; thứ hai, hoạt động kinh doanh kỹ thuật số (Digital to Corporate), tức là sự ra đời của các tài sản kỹ thuật số, cho phép các doanh nghiệp có khả năng hiểu biết sâu sắc hơn và trao quyền cho việc quản lý toàn bộ vòng đời của hàng hóa và người tiêu dùng."
Từ thời đại mà hàng hóa là vua trong quá khứ, đến thời đại lấy người tiêu dùng làm trung tâm ngày nay, đến thời đại hợp tác công nghiệp trong tương lai, Taobao và Tmall đã sử dụng mô hình DTC để tập trung vào bốn khía cạnh: "con người", "hàng hóa", "lĩnh vực" và "dịch vụ". Nền tảng này cung cấp cho người bán khả năng vận hành người tiêu dùng và sản phẩm trong vòng đời đầy đủ, đồng thời cung cấp các giải pháp dịch vụ kỹ thuật số chất lượng cao và bền vững để giúp các thương hiệu may mặc đạt được nâng cấp giá trị.
Trong báo cáo "Phương pháp kinh doanh Tmall 2022: Nắm lấy tương lai, Kỹ thuật chiến thắng DTC của Thương hiệu may mặc", giá trị nền tảng của hàng may mặc Tmall trên Taobao cũng đã được các tổ chức chuyên nghiệp khẳng định. Chen Yan, phó đối tác Chuyên gia của Bain & Company đã chỉ ra rằng Taobao và Tmall, với tư cách là một nền tảng thực tiễn tốt nhất của DTC, tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp trong hàng may mặc và nền tảng này cũng như các doanh nghiệp làm việc cùng nhau để nắm bắt cơ hội của thời đại.
Báo cáo này chủ yếu bao gồm:
- Chia sẻ năm xu hướng vĩ mô và tóm tắt một cách có hệ thống cách các thương hiệu may mặc đón nhận điều bình thường mới thông qua các giải pháp DTC
- Phân tích toàn diện các mô hình hai bánh PLVM và CLVM mới được nâng cấp và giải thích rõ ràng về cách kết hợp phương pháp và công cụ của Tmall
- Chọn các trường hợp vận hành kỹ thuật số điển hình từ hai chế độ thúc đẩy tăng trưởng ngành may mặc là làm giàu sản phẩm và dựa vào thương hiệu, để các thương hiệu có thể hiểu cách sử dụng hiệu quả các công cụ và dịch vụ của Tmall, đồng thời ngày càng tiến xa hơn và tốt hơn.
Phiên dịch: Panamalogistics Team