Kính gửi Quý khách hàng
1. Tại sao bạn nên bán hàng trên facebook ?
Khi nhắc đến câu hỏi này thì rất có thể bạn đã có câu trả lời. Thử nghĩ một chút nhé, nếu bây giờ bạn bắt tay bán hàng online, bạn có thể lựa chọn những kênh nào? Đầu tiên bạn sẽ nghĩ đến việc bán sản phẩm của mình trên các diễn đàn, cộng đồng như Webtretho.com, Lamchame.com, Nhattao.com… tùy thuộc vào mặt hàng các bạn dự định kinh doanh. Chuyên nghiệp hơn một chút, bạn có thể tạo gian hàng trên các sàn giao dịch Thương mại Điện tử như vatgia.com, enbac.com, muare.com … Chuyên nghiệp hơn một chút nữa, bạn sẽ tạo riêng một website mang thương hiệu của mình. Những kênh bán hàng online trên đã và đang tỏ ra rất hiệu quả trong một vài năm gần đây. Nhưng ở thời điểm hiện tại có một xu hướng mới đang được người bán và người mua đón nhận rất nồng nhiệt, đó là bán hàng trên các trang mạng xã hội như Zalo, Zing, Viber, LINE… và không thể không kể đến Facebook như một kênh bán hàng hiệu quả nhất vì cộng đồng người dùng đông đảo và những tùy biến cập nhật ngày càng thuận tiện hơn cho những người dùng có nhu cầu kinh doanh trên đó. Có rất nhiều lý do như sau:
Facebook là nơi có nhiều khách hàng tiềm năng nhất. Bạn có biết, tháng 5/2015, Facebook có 31.2 triệu người sử dụng, chiếm hơn 70% số người sử dụng internet ở Việt Nam, riêng con số đó đã thấy mức độ tiềm năng của Facebook.
Khách hàng trên Facebook rất có chất lượng. Mình có thể đưa ra con số đáng mơ ước. Cứ 3 người Việt Nam có 1 người dùng Facebook, và trung bình mỗi người sử dụng 2h mỗi ngày để lướt Facebook. Chỉ cần 1 người biết đến sản phẩm của bạn, có thể họ sẽ chia sẻ ngay cho bạn bè của mình và rồi, số bạn bè ấy lại chia sẽ cho nhiều người nữa. Cứ thế, số người biết đến sản phẩm của bạn ngày càng tăng theo cấp số nhân.
Facebook cho phép bạn tiếp cận tập khách hàng hiệu quả nhất. Facebook có công cụ cho phép bạn gửi những mẫu quảng cáo hấp dẫn nhất đối với tập khách hàng mục tiêu này một cách dễ dàng và chính xác. Đây là ưu thế rõ ràng của Facebook so với những kênh bán hàng online trên.
2.Bạn sẽ bán cái gì trên Facebook ?
Để trả lời câu hỏi này, trước tiên bạn cần xác định bạn bán hàng cho ai? Hiện tại ở Việt Nam, tỷ lệ người dùng Facebook nam là 54%, nữ là 46%. Đây là tỷ lệ khá cân bằng, vì thế bạn bán hàng cho nam hay nữ đều được.
Theo thống kê, có 41% người dùng Facebook ở độ tuổi 18 – 24, 28% thuộc độ tuổi 25 – 34, điều này đồng nghĩa là phần lớn người dùng Facebook đều là người trẻ và sẵn sàng chi trả. Theo xu thế hiện tại, bạn nên bán các mặt hàng về giải trí, thời trang, làm đẹp và công nghệ… phù hợp với giới trẻ. Hầu như tất cả các dịch vụ đều có thể tiếp cận và bán hàng hiệu quả trên Facebook.
3. Bán hàng trên Facebook như thế nào ?
Có 2 cách để bán hàng trên Facebook là bán hàng qua trang Facebook cá nhân và qua Fanpage.
Facebook cá nhân: Thích hợp với bán hàng ở quy mô nhỏ và nếu bán hàng bằng trang cá nhân bạn dễ dàng tận dụng được những lợi thế sẵn có của bản thân.
Dễ dàng nhận thấy những chủ shop bán đắt hàng trên trang cá nhân thường có lợi thế so với người khác như xinh đẹp, hài hước, hoặc viết lách lôi cuốn…
Ngay cả khi không cần đăng ảnh, chỉ một vài dòng ghi chú chia sẽ cũng có thể thu hút hàng ngàn lượt like và comment. Có thể thấy, profile là nơi có thể bán hàng với nhiều ưu thế của chủ facebook
Trang Facebook cá nhân có thể dùng bán hàng được nhưng fanpage mới là kênh được Facebook tối ưu cho việc bán hàng như hỗ trợ quản lý, cung cấp các số liệu thống kê, và đặc biệt là tính năng quảng cáo. Đây là tính năng cực kỳ quan trọng mà chỉ fanpage mới có.
Quy trình bán hàng trên fanpage cực kỳ đơn giản với chỉ 4 bước:
→ Tạo một fanpage bán hàng
→ Phát triển nội dung trên fanpage thật hấp dẫn
→ Tạo một tài khoản quảng cáo
→ Chạy quảng cáo và đánh giá hiệu quả quảng cáo
Các tính năng cho Fanpage ngày càng được Facebook tối ưu và thêm nhiều lựa chọn sao cho phù hợp hơn với các đối tượng sử dụng Fanpage để kinh doanh. Đến đây hẳn các bạn đã có những cái nhìn cơ bản và có thể lựa chọn Facebook là kênh bán hàng cho mình rồi.
Với một số thông tin hữu ích trên hy vọng sẽ giúp bạn thành công trong việc kinh doanh của mình.
Trân Trọng,
BQT Panamalogistics.com