Vào ngày 26 tháng 9, các công ty khởi nghiệp và kinh doanh NFT cho biết họ đã bỏ qua App Store vì các quy tắc của Apple và mức hoa hồng 30% khiến họ không thể thực hiện được.
Giá trị thị trường của NFT (non-fungible tokens, tạm dịch: token không thể thay thế) bị ảnh hưởng bởi những biến động về giá trị của tiền điện tử. Do đó, các công ty khởi nghiệp và công ty kinh doanh trong lĩnh vực này được cho là đang tìm cách gia nhập App Store, cho phép họ tiếp cận lượng khán giả lớn hơn.
Theo The Information, Apple hiện đang tuân thủ mức hoa hồng 30% thông thường mà họ nhận được từ các giao dịch mua hàng trong ứng dụng trên tất cả các giao dịch. Điều này đặc biệt đã ngăn cản công ty khởi nghiệp NFT Magic Eden cung cấp dịch vụ giao dịch trên ứng dụng của mình, ngay cả sau khi Apple cắt giảm hoa hồng xuống 15% cho các công ty có doanh thu hàng năm dưới 1 triệu đô la.
Trong trường hợp giao dịch NFT giữa người dùng, thị trường điển hình chỉ chiếm 2% đến 3% giao dịch. Theo quy định của Apple, các công ty NFT sẽ bị ảnh hưởng nặng nề với mọi giao dịch.
Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là tiền hoa hồng. Theo báo cáo, nhiều công ty NFT gặp vấn đề với việc mua hàng trong ứng dụng trên App Store phải được kiếm tiền bằng đô la Mỹ hoặc hàng hóa vật chất khác. Nó không chấp nhận tiền điện tử.
Vì tỷ giá hối đoái của tiền điện tử rất khác nhau, các nhà phát triển không thể chỉ đặt các mức tương đương bằng đô la.
Arthur Sabintsev của công ty blockchain Pocket Network cho biết vấn đề này “khiến chúng tôi khó định giá vì tất cả các giá trị này phải được lập trình động”.
Sabintsev cho biết anh đã khuyên một khách hàng cho phép người dùng mua tiền tệ trong ứng dụng giống như một số trò chơi. Họ đã mua tiền tệ, thỏa thuận này đã mang lại cho Apple 30% và họ sử dụng nó cho các giao dịch trong ứng dụng.
Cụ thể, việc bán NFT trong ứng dụng đặc biệt có vấn đề.
"Có vẻ như Apple không thực sự muốn người dùng App Store có thể mua hoặc bán NFT", Alexei Falin, Giám đốc điều hành của thị trường khởi nghiệp NFT Rarible cho biết. "Điều này gần như là không thể vì đó là đăng ký cố định hoặc giá cố định."
Cách mà Apple báo cáo đã trì hoãn việc phê duyệt NFT và ứng dụng tiền điện tử cho App Store có thể hỗ trợ quan điểm này. Theo Falin, các ứng dụng Rarible mất nhiều tháng để đưa lên App Store, trong khi Google Play Store mất nhiều ngày.
Điều này có nghĩa là các ứng dụng như vậy đang tiến vào các cửa hàng, nhưng có vẻ như chúng thường chỉ đóng vai trò là một quảng cáo giới thiệu dịch vụ. Việc bán hàng hoặc giao dịch thực tế sẽ yêu cầu trang web trình duyệt, không được thực hiện trong ứng dụng.
Apple không giải quyết cụ thể vấn đề ứng dụng NFT bị chậm trễ, nhưng nói rằng 500 người đánh giá của họ sẽ kiểm tra 90% ứng dụng trong vòng 24 giờ. Apple cũng từ chối bình luận về những lời chỉ trích khác của NFT, thay vào đó, trích dẫn các quy tắc chung của App Store.
Phiên dịch: Panamalogistics Team