Khi Alibaba tái tổ chức, chiến lược giá thấp của JD.com có những tác động hạn chế và ngành này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn nữa, thị trường đang tò mò xem “Double 11” năm nay sẽ khác biệt như thế nào. Giọng điệu chính được hai công ty thương mại điện tử lớn đưa ra là đơn giản, trực tiếp và giá thấp. Điều này phần nào giống như sự khởi đầu của đợt giảm giá lớn này - ít nhất là về mặt quảng cáo.
Tmall và Taobao không còn tập trung vào GMV, đồng thời tuyên bố mục tiêu cốt lõi của "Double 11" năm nay là "giá thấp nhất toàn mạng", ngoài ra còn có "trợ cấp hàng chục tỷ" chính thức để bù đắp cho những giao dịch mua đắt tiền và "Giảm giá toàn bộ trên các cửa hàng", không cần phải thu thập "Giảm giá chính thức ngay lập tức" cho các đơn đặt hàng, sự kiện "Giá thấp gấp đôi 11 hàng ngày" mới và tổng số phiếu giảm giá tiền mặt trị giá 1 tỷ nhân dân tệ được phân phối trước.
JD.com đã thông báo vào ngày 16 rằng chủ đề của "Double 11" năm nay là "thực sự rẻ" và đã hủy bỏ quá trình bán trước. Một trong những khẩu hiệu trên áp phích là "Nếu bạn muốn làm điều đó, hãy trở thành người tại chỗ".
Theo Guosen Securities, năm nay thời gian diễn ra sự kiện “Double 11” của Tmall lại bị giảm xuống và thời gian diễn ra sự kiện của JD.com lần đầu tiên được giảm xuống, khiến hai sự kiện trở nên gọn gàng hơn. Trong khi sự kiện "Double 11" của Douyin đã được kéo dài, với ngày bắt đầu được dời từ ngày 31 tháng 10 năm ngoái lên ngày 20 tháng 10 thì Pinduoduo vẫn không thay đổi, giai điệu nhất quán của nó là "Double 11" mỗi ngày và "618" mỗi ngày.
Khi Alibaba tung ra chương trình khuyến mãi "Double 11" vào năm 2009, giá nhà đất và nền kinh tế mới có dấu hiệu phục hồi. Tmall thu hút những người kinh doanh hàng hiệu và trực tiếp đưa ra các chương trình giảm giá vào lúc 0h cùng ngày, điều này ngay lập tức đánh trúng trái tim người tiêu dùng. Sau đó, thu nhập của người dân tăng lên, hiệu ứng giàu có của nhà ở trở nên rõ ràng, cùng với sự cải thiện của cơ sở hạ tầng thương mại điện tử, nguồn cung hàng hóa dồi dào và tín dụng tiêu dùng phổ biến, các lễ hội mua sắm khác nhau đã khơi dậy ham muốn vật chất tăng cao của người dân.
“Double 11” và “618” cũng ngày càng trở thành lĩnh vực tiếp thị cho các thương hiệu. “Giảm giá 50%” không còn là yêu cầu cứng nhắc đối với người bán trên nền tảng và các quy tắc khuyến mãi đã trở nên phức tạp, chỉ những người dùng kiên nhẫn nhất mới có thể nhận được mức giá thấp nhất được hiển thị trên trang. Chu kỳ khuyến mại đã bắt đầu kéo dài và các hoạt động cũng trở nên đa dạng hơn, hy vọng người dùng sẽ ở lại lâu hơn và duyệt qua nhiều thương hiệu hơn. Người bán sử dụng "Double 11" để tung ra sản phẩm mới, giải phóng hàng tồn kho, thu hút người dùng và quảng bá.
Cũng là do hiệu ứng giàu có của nhà ở đã suy yếu vào khoảng năm 2019, tình hình kinh tế chính trị toàn cầu ngày càng phức tạp, chính Pinduoduo chứ không phải Tmall và JD.com mới có thể gây ấn tượng với người tiêu dùng nhiều hơn. Từ năm 2010 đến năm 2022, tốc độ tăng trưởng thu nhập khả dụng bình quân đầu người cả nước giảm từ 13,6% xuống 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các công ty thương mại điện tử không còn công bố dữ liệu khuyến mãi lớn cuối cùng cũng biết người tiêu dùng muốn gì. “Double 11” cũng có cơ hội trở lại hình dáng ban đầu.
Phiên dịch: Panamalogistics Team