"Bài luận nhỏ" của Liu Qiangdong đã trực tiếp làm sụp đổ giá cổ phiếu của Tập đoàn Jingdong.
Vào ngày 12 tháng 11, giá cổ phiếu của Tập đoàn Jingdong đã giảm gần 8% tại một thời điểm và cuối cùng đóng cửa ở mức 98,25 đô la Hồng Kông / cổ phiếu, vẫn giảm 6,25%, hiệu suất thấp nhất trong số mười công ty Internet hàng đầu.
Cùng ngày, giá trị thị trường chứng khoán Hồng Kông của công ty bốc hơi hơn 200 tỷ đô la Hồng Kông và giá trị thị trường mới nhất chỉ là 3090,95 tỷ đô la Hồng Kông, giảm 60% so với mức cao nhất vào đầu năm nay; Nếu bạn xem xét nó trong một khía cạnh thời gian dài hơn, nó đã giảm hơn 2020% so với giá cổ phiếu cao nhất của JD Group kể từ khi niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông vào năm 75.
Sự sụt giảm mạnh của Tập đoàn Jingdong ngày hôm qua có thể chủ yếu là do Geng Zhidongge, người đã nhắm súng vào Jingdong.
Gần đây, một nhân viên của Tập đoàn Jingdong đã đăng trên mạng nội bộ của công ty rằng cơ chế quảng bá hiện tại của Jingdong quá phức tạp, sáng kiến khuyến mãi lớn kém, việc thực hiện chiến lược giá thấp chưa đủ toàn diện, và hệ sinh thái nền tảng chưa đủ đầy đủ, và sự liên kết giữa các phòng ban còn kém.
Liu Qiangdong đích thân trả lời và nói: Mỗi câu nói về điểm đau của công ty là một vấn đề thực sự phải thay đổi, "nếu không chúng ta không có lối thoát."
Mùa đông này kéo dài hơn một chút. Các ông lớn đang dần bắt đầu nhận ra rằng tẩy trắng hòa bình một cách mù quáng sẽ không giải quyết được vấn đề; Chỉ bằng cách xấu hổ và can đảm, nó mới có thể đưa công ty ra khỏi thung lũng.
Do đó, Jack Ma đã chúc mừng Pinduoduo trên mạng nội bộ của Alibaba, khuyến khích mọi người đưa ra ý kiến và đề xuất mang tính xây dựng hơn, nói rằng "tất cả các công ty lớn đều được sinh ra vào mùa đông". Sau đó, Liu Qiangdong nói rằng ông sẽ không bao giờ nằm thẳng, và câu vàng với nó là: Bất kỳ người nào và bất kỳ công ty nào cũng phải trải qua nhiều đỉnh núi và thung lũng để đạt được sự vĩ đại.
Việc thiếu cấp độ dịch vụ chỉ là kinh nghiệm của nhân viên JD. Từ góc độ chu kỳ phát triển của ngành công nghiệp Internet, Tập đoàn Jingdong (09618. HK) thực sự đã đến một thời điểm nguy hiểm hơn.
Trong quý 2023 năm 3, doanh thu của Tập đoàn Jingdong là 2476,98 tỷ nhân dân tệ, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận ròng là 79,36 tỷ nhân dân tệ, tăng 33,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số đó, doanh thu hàng hóa của công ty là 1953,0 tỷ nhân dân tệ, giảm 9,524% so với cùng kỳ năm ngoái; Doanh thu dịch vụ là 12,7 tỷ nhân dân tệ, tăng <>,<>% so với cùng kỳ năm ngoái, hỗ trợ tăng trưởng yếu .com JD.
Xu Ran, Giám đốc điều hành của JD.com, cho biết trong báo cáo tài chính mới nhất rằng mức lợi nhuận của công ty đã đạt mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, điều cô không muốn chạm vào là tăng trưởng doanh thu của JD.com gần như bế tắc, gần như chạm mức thấp kỷ lục.
Kể từ khi JD.com không còn tiết lộ dữ liệu người dùng từ quý 2022 năm 4, vấn đề tăng trưởng đã trở thành một thanh gươm Damocles treo lơ lửng trên đầu. Bây giờ, nó chính thức là một hồi chuông cảnh tỉnh.
So với Alibaba (09988. HK) và Pinduoduo, lý do cơ bản nhất cho vấn đề tăng trưởng của JD.com là nó đã bỏ lỡ khoảng thời gian cửa sổ tốt nhất để bố trí thị trường nước ngoài.
Thị trường thương mại điện tử trong nước đã dần chuyển sang thời kỳ chứng khoán. Ngoài ra, còn có Douyin, Kuaishou và Meituan (03690. HK), một thế hệ nền tảng thương mại điện tử mới, với sự trợ giúp của lợi thế giao thông và hệ thống dịch vụ cuộc sống địa phương, đã tung ra một đòn giảm kích thước cho các nền tảng thương mại điện tử truyền thống. Do đó, nếu bạn muốn phát triển, bạn chỉ có thể ra biển.
Cách bố trí kinh doanh ở nước ngoài của Alibaba sớm hơn, mặc dù họ không chú ý nhiều đến nó trong những ngày đầu. Khi Pinduoduo đạt được đường cong thứ hai với Temu, và Taobao và Tmall cũng bước vào nút thắt tăng trưởng, họ đã chuyển sang hình thành Thương mại kỹ thuật số quốc tế Alibaba, được coi là một biến số quan trọng để kích hoạt kỷ nguyên tiếp theo của Alibaba. Đánh giá từ hiệu suất hiện tại, vẫn chưa quá muộn để quay đầu.
Trong số ba nền tảng thương mại điện tử lớn, cách bố trí ở nước ngoài của JD không nổi bật và chỉ có JD Logistics vẫn theo kịp đợt chuyển phát nhanh ra biển này. Các công ty có thể tìm kiếm sự gia tăng ở đâu bây giờ?
Trong giai đoạn cửa sổ quan trọng để thương mại điện tử ra nước ngoài, Tập đoàn Jingdong bận rộn với điều gì? E rằng chỉ có Lưu Khương Đông là người hiểu rõ nhất.
Làm thế nào để đối phó với khối lượng của thị trường thương mại điện tử chứng khoán? Vũ khí mà JD.com đưa ra là chiến lược giá thấp + dịch vụ đào sâu.
Trước Double 11 năm nay, Jingdong đã xé Li Jiaqi với "mức giá thấp nhất trên toàn mạng". Điều này cũng có thể coi là phù hợp với những gì Lưu Khương Đông nói trong thư ngỏ trên mạng nội bộ, đừng phòng ngự ở khắp mọi nơi, hãy chủ động.
Lĩnh vực dịch vụ,Jingdong đã hạ thấp ngưỡng một cách thích hợp kể từ tháng Tám,Các thành viên Plus có giao hàng miễn phí không giới hạn trong suốt cả năm,Ngưỡng miễn phí vận chuyển cho người dùng thông thường đã giảm từ 8 nhân dân tệ xuống còn 99 nhân dân tệ,Trên thực tế, đó cũng là một cách để "giảm giá"。
Tuy nhiên, khi Pinduoduo "chặt chém" nuôi dưỡng nhận thức người dùng giá siêu thấp, khi Alibaba "tập trung vào Taobao và Tmall nhẹ", khi Douyin và Kuaishou (01024. HK) có lưu lượng truy cập thương mại điện tử tuyệt vời, JD làm gì để chống lại giá thấp với mọi người?
Nhiều hy vọng hơn vẫn có thể được đặt vào các dịch vụ sâu sắc. Với sự giúp đỡ của Dada, JD.com Group đang thúc đẩy chiến lược bán lẻ tức thì, cạnh tranh hơn so với các doanh nghiệp thương mại điện tử truyền thống bằng cách "đặt hàng trực tuyến, giao hàng tại cửa hàng và giao hàng trong vòng vài giờ" trong vòng 3-5 km. Tuy nhiên, chiến lược này va chạm với Meituan, Ali và Cainiao cũng đang hợp lực, nếu Douyin cũng đến tham gia trong tương lai, JD có bao nhiêu dư địa?
Hiện tại, JD.com và Meituan có thể được mô tả là "anh em khó tính": họ được kiểm soát bởi anh cả Tencent Holdings (00700. HK) đã buộc phải trở nên hoàn toàn độc lập sau khi làm trống cổ phiếu của mình, và với tư cách là một nền tảng kinh doanh, nó đã không thể mở rộng đường cong thứ hai kịp thời, và áp lực tăng trưởng cũng tương tự, và thậm chí tốc độ và mức độ giảm giá cổ phiếu cũng tương tự.
Trên thực tế, trước áp lực thực tế như vậy, Tập đoàn Jingdong có thể đã đi một con đường khác, lựa chọn "nâng cấp tiêu dùng" của Xu Lei - với sự trợ giúp của khả năng dịch vụ hàng đầu của Jingdong trên thị trường thương mại điện tử, và Pinduoduo và Ali Taotian Group để thực hiện cạnh tranh khác biệt. Do đó, Xu Lei, Giám đốc điều hành vào thời điểm đó, nhấn mạnh "tăng trưởng chất lượng" trong báo cáo tài chính của Tập đoàn Jingdong.
Tuy nhiên, thí nghiệm của Xu Lei chỉ kéo dài hơn một năm trước khi nó thất bại. Vào tháng Năm năm nay, Xu Ran, giám đốc tài chính của JD.com Group, người đã làm việc tại PricewaterhouseCoopers trong nhiều năm, đã kế nhiệm ông làm giám đốc điều hành và giám đốc điều hành của JD.com.
Mục tiêu chính của bậc thầy tài chính Xu Ran là làm cho JD.com, một trưởng thành, vắt nhiều sữa hơn, thay vì nuôi một thế hệ bò mới mạnh mẽ hơn, như Xu Lei đã làm.
Tại thời điểm này, mọi người phát hiện ra rằng các ông lớn Internet đã bày tỏ sự nghỉ hưu của họ, và một số thực sự đang bỏ cuộc. Phần khác chỉ là để cung cấp cho mình một công ty mạnh mẽ và tìm một vài người thực thi.
Tất nhiên, JD.com vẫn chưa đạt đến thời điểm khó khăn nhất. Một khi công ty bắt đầu tăng trưởng âm, và điểm tăng trưởng kinh doanh mới vẫn chưa được tìm thấy, thì nó thực sự chỉ có thể hy vọng vào sự đột phá lớn của Liu Qiangdong.
Phiên dịch: Panamalogistics Team