Đối với đại đa số các gia đình Trung Quốc, bàn ghế học tập chuyên nghiệp dành cho trẻ em là một hạng mục tiêu dùng mới.
Trong ký ức tuổi thơ của những người sinh ra vào những năm 80, 90, hầu như bàn ăn, bàn cà phê, ghế đẩu... đều có thể dùng làm bàn làm việc.Khi đó, nhu cầu về bàn ghế học tập chuyên dụng vẫn chưa bùng nổ. Trong khi đó, ở các nước Đông Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, tỷ lệ sử dụng bàn học đã lên tới 25% đến 30%.
Khi các bậc cha mẹ Trung Quốc ngày càng quan tâm đến giáo dục, ngành bàn ghế học tập cho trẻ em đã trở thành một trong những xu hướng mới. "Báo cáo chuyên sâu về xu hướng ngành công cụ học tập dành cho trẻ em chức năng của Trung Quốc năm 2022" do iResearch công bố cho thấy quy mô thị trường của ngành bàn ghế học tập cho trẻ em ở nước tôi là 11,1 tỷ nhân dân tệ và sẽ vượt 29,4 tỷ nhân dân tệ vào năm 2026.
Nhận thấy tiềm năng to lớn của thị trường, năm 2022, Chu Changsong, người có hơn 20 năm kinh nghiệm về chuỗi cung ứng, đã chọn bước chân vào ngành này và giới thiệu Sugar Swan, thương hiệu bàn ghế học tập cho trẻ em.
"Sau khi thấy nhiều trường hợp trẻ em xung quanh mình, ai cũng dành nhiều thời gian hơn để ngồi vào bàn học. Vấn đề về cột sống, cận thị của trẻ ngày càng trở nên nổi bật. Nếu có những bộ bàn ghế học chuyên nghiệp, lành mạnh, chất lượng cao và tuân thủ các quy định quy luật phát triển của trẻ em, hầu hết đều sẽ có. Hầu hết các bậc cha mẹ đều sẵn sàng trả tiền cho nó", Chu Trường Tùng tin tưởng.
Nhìn vào thị trường trong nước, đã có rất nhiều thương hiệu bàn ghế trẻ em, một số thương hiệu nhập khẩu bán với giá tới 30.000 nhân dân tệ một sản phẩm, trong khi một số thương hiệu trong nước áp dụng chiến lược thị trường dựa trên hiệu quả chi phí cao và tỷ suất lợi nhuận thấp. Sugar Swan, một sản phẩm mới tham gia thị trường, đã chọn tham gia vào thị trường từ trung cấp đến cao cấp, giá bàn học của nó dao động từ 4.999 nhân dân tệ đến 23.999 nhân dân tệ.
Trong ngành trang trí nội thất gia đình, đơn giá sản phẩm cao chắc chắn sẽ kéo dài chu kỳ ra quyết định. Là một thương hiệu mới, làm sao có thể bán chạy? Zhou Changsong tin rằng trọng tâm cốt lõi của thương hiệu là thiết kế hình thức và chức năng của sản phẩm dựa trên nhu cầu của trẻ em, sử dụng các cấu trúc và vật liệu tốt hơn, lành mạnh hơn để tạo ra những sản phẩm “đẳng cấp chuyên gia” thoải mái, tốt cho sức khỏe, an toàn và thân thiện với môi trường. Là một người cha, ông hiểu rằng chất lượng và an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu trong nội thất trẻ em, chỉ có chất lượng tuyệt vời thì chúng ta mới có thể tiếp tục lâu dài trong ngành có uy tín cao này.
Để thiết lập tốt hơn nhận thức về thương hiệu và rào cản cạnh tranh, Sugar Swan đã tham gia nền tảng Tmall. Tại Double 11 năm nay, Sugar Swan được xếp hạng trong số 5 thương hiệu mới hàng đầu trong danh sách bàn học dành cho trẻ em với đơn giá hơn 4.000 nhân dân tệ.
Sau khi đi từ "0" đến "1", Sugar Swan đã tìm ra phương pháp quản lý chuỗi cung ứng của riêng mình, đầu tư vào các nhà máy và cơ sở sản xuất, đồng thời sử dụng mức độ tiêu chuẩn hóa cao để đảm bảo chất lượng sản phẩm, đồng thời triển khai ngoại tuyến tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Nguyên và được sử dụng trực tuyến, tải xuống trao quyền trực tuyến.
Sau đây là bản ghi lại bài phát biểu và phỏng vấn của Chu Changsong tại “Buổi chia sẻ truyền thông thương hiệu mới phổ biến Tmall Double 11”, thành viên của “Dự án ngàn sao” của Tmall và người sáng lập Sugar Swan, được biên tập và biên soạn:
Xin chào mọi người, tôi là Zhou Changsong, người sáng lập thương hiệu Sugar Swan. Chúng tôi là công ty sản xuất bàn ghế học tập trẻ em khỏe mạnh cho gia đình cao cấp, trước khi bước chân vào ngành này, tôi đã tiếp xúc với nhiều trường hợp của bạn bè và nhận thấy ngày càng có nhiều trẻ em mắc chứng cận thị, đi kèm với chứng vẹo cột sống và vẹo cột sống. các vấn đề khác nên chúng tôi quyết định tham gia thị trường bàn ghế học tập cho trẻ em.
Chúng tôi ra mắt sản phẩm vào năm 2022. Vào tháng 4 năm ngoái, chúng tôi bắt đầu hoạt động trên các nền tảng như Kaishu Storytelling và JD.com. Trong những tháng đầu tiên, chúng tôi chủ yếu tập trung vào việc mở cửa hàng và sản xuất sản phẩm. Ngoài việc tập trung vào định vị, nghiên cứu và phát triển chất lượng và sản phẩm, để đáp ứng nhu cầu, chúng tôi đã đầu tư vào các nhà máy và cơ sở sản xuất trong năm nay. Sau Double 11 năm nay, chúng tôi được xếp hạng trong số năm thương hiệu mới hàng đầu trong danh sách bàn học dành cho trẻ em với đơn giá hơn 4.000 nhân dân tệ.
Chúng tôi là một công ty tập trung vào nghiên cứu và phát triển độc lập, tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi có gần 20 bằng sáng chế. Chúng tôi cũng nhờ đến sự giúp đỡ của các kỹ sư Đức, hy vọng có thể giúp các thương hiệu phát triển sản phẩm qua hơn mười năm công nghệ kỹ thuật của Đức. Độ dày, độ ổn định, sức khỏe và an toàn là gen của tất cả các sản phẩm của chúng tôi.
Về nghiên cứu và phát triển sản phẩm, chúng tôi chủ yếu thực hiện nghiên cứu và phát triển xuyên biên giới, nhiều lần chúng tôi đề cập đến một số thiết kế sản phẩm tốt nhất trong điện thoại di động, thiết bị gia dụng, ô tô và các ngành công nghiệp khác để tạo ra các sản phẩm xuyên biên giới. Về mặt phát triển sản phẩm, hình thức và kiểu dáng công nghiệp, chúng tôi dựa trên một số gen từ các ngành khác nhau.
Tôi nghĩ công việc ngoài quy trình được xác định bởi văn hóa và giá trị doanh nghiệp. Chúng tôi đã thiết lập bốn giá trị: "theo đuổi sự xuất sắc, nghiên cứu và đổi mới, chủ nghĩa thực dụng, tin cậy lẫn nhau và dịch vụ tinh tế." Nhiều lần, bộ phận R&D của chúng tôi sẽ nói rằng thiết kế và chức năng này là đủ, nhưng tôi nghĩ các sản phẩm và dịch vụ nên theo đuổi sự xuất sắc, đi sâu vào đổi mới và nhấn mạnh vào nghiên cứu và phát triển độc lập.
Cái gọi là dịch vụ tinh tế không có nghĩa là trả lời nhanh và thái độ tốt mà quan trọng hơn là tạo ra giá trị bằng sự chuyên nghiệp. Khi khách hàng đặt câu hỏi, bạn có thể giúp khách hàng giải quyết vấn đề đó chỉ bằng một câu. Chúng tôi từng có một khách hàng ở miền Bắc, nhờ sự phục vụ chuyên nghiệp và chu đáo của chúng tôi, khách hàng này đã nhờ người bạn thân mua lại sản phẩm của chúng tôi, cô ấy nói rằng dịch vụ của các bạn rất tốt và yên tâm.
Sau khi dành nhiều tâm huyết cho các sản phẩm của mình, chúng tôi cũng làm việc chăm chỉ cả trực tuyến và ngoại tuyến để trao quyền cho nhau. Các cửa hàng thực tế của chúng tôi có lãi. Một số đối tác hỏi tôi, các cửa hàng thực tế có thực sự kiếm được tiền không? Câu trả lời của tôi là có. Một mặt, điều này là do chúng tôi đã chuẩn bị tốt cho việc định vị xung quanh cửa hàng. Mặt khác, trực tuyến và ngoại tuyến thực sự bổ sung cho nhau. Định vị của chúng tôi là ngoại tuyến trao quyền cho trực tuyến, nhưng đồng thời, trực tuyến cũng bao dung và giúp đỡ ngoại tuyến. .
Hiện tại, các nhà máy OEM ở Trung Quốc không còn đáp ứng được yêu cầu chất lượng của Sugar Swan, sau khi thương hiệu được thành lập, chúng tôi đã tăng giá cho các nhà máy OEM trong 5 vòng liên tiếp nhưng cuối cùng họ đã từ chối chúng tôi. Tôi làm giám đốc chuỗi cung ứng của một doanh nghiệp do Đức làm chủ gần 20 năm. Tôi tin rằng nếu một thương hiệu được định vị ở phân khúc cao cấp thì chất lượng phải vượt qua các tiêu chuẩn hiện có của ngành. Chúng tôi đã đầu tư vào các nhà máy và cơ sở sản xuất từ tháng 10 để giải quyết các vấn đề về chất lượng. Một số chất lượng được xác định trong quá trình sản xuất và một số chất lượng được xác định bởi chuỗi cung ứng.
Định vị thương hiệu của chúng tôi tập trung vào sức khỏe và các tiêu chuẩn cao hơn. Vậy, hiện tại chúng ta là ai? Trong tương lai chúng ta sẽ là ai? Tôi nghĩ thương hiệu của tương lai có thể được bắt nguồn. Đầu tiên, nó có danh tiếng tốt, nền tảng tốt, giao tiếp tốt và cuối cùng nó trở thành một chuẩn mực đáng tin cậy trong tâm trí của người tiêu dùng.
Hãy để tôi giới thiệu ngắn gọn một số sản phẩm hiện tại của chúng tôi - chúng tôi có bảng Orff, được ra mắt vào tháng 3 năm nay. Không có sản phẩm nào tương tự trong toàn ngành. Nhiều tổ chức cho biết sản phẩm này sẽ không hoạt động trong vài năm đầu tiên tháng, đắt tiền mà người tiêu dùng không biết bạn có tốt hay không. Tuy nhiên, xét theo tình hình hiện tại, phản hồi của khách hàng đã vượt quá mong đợi, doanh số bán sản phẩm này đang tăng lên hàng tháng và sản phẩm này đã bán hết trong dịp Double 11. Điều này khiến tôi thấy được tương lai của các thương hiệu tầm trung đến cao cấp. Đồng thời, tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều lấy sức khỏe làm mục tiêu hàng đầu.
Ngoài ra còn có một chiếc bàn học làm bằng gỗ óc chó đen Bắc Mỹ tên là Kepler. Người tiêu dùng Trung Quốc vẫn yêu thích và văn hóa gỗ nguyên khối. Chúng tôi đã làm một chiếc bàn gỗ óc chó đen thật và sử dụng vật liệu cao cấp nhất FAS. Chiếc bàn này rất đắt, 20.000 nhân dân tệ một bộ. Chúng tôi nghĩ rằng có thể khó bán với giá 20.000 nhân dân tệ, nhưng một tháng sau khi ra mắt, hàng chục bộ đã bán hết, và sau đó sản phẩm đã hết hàng trong một thời gian dài. Khi bạn cho người tiêu dùng biết bạn tốt như thế nào thì những người có yêu cầu cao hơn và có chất lượng cuộc sống cao hơn sẽ lựa chọn bạn.
Bàn học Planck và bàn học Hertz, hai mẫu này rất phổ biến, đơn giá khoảng 6.000 nhân dân tệ, khả năng sản phẩm yếu hơn nhưng có thể mang đến cho người tiêu dùng một số lựa chọn tiết kiệm chi phí.
Ngoài bàn ghế, chúng tôi còn sản xuất các sản phẩm bảo vệ mắt. Vì mỗi bàn, mỗi người dùng đều cần một chiếc đèn bảo vệ mắt nên chúng tôi đã tạo ra hai loại đèn bảo vệ mắt rất chuyên nghiệp và cao cấp về nguồn sáng: Đèn bàn Goebel, đèn sàn Haithem, trong đó đèn sàn Haithem có đơn giá là 4.999 NDT và nó đã bán rất chạy trong Double 11.
Chúng tôi hy vọng có thể yên tâm tạo ra những sản phẩm tốt, cung cấp dịch vụ tốt nhất và duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Chúng tôi mới bắt đầu bán hàng vào năm ngoái và hy vọng đến năm 2025, chúng tôi có thể đạt được tốc độ tăng trưởng kép 100%, mục tiêu là 50 triệu nhân dân tệ vào năm tới và 80 triệu nhân dân tệ vào năm sau.
Về cách đạt được mục tiêu này, chúng tôi sẽ tập trung vào các điểm sau: Thứ nhất, tiếp tục đầu tư vào xây dựng thương hiệu và nghiên cứu và phát triển độc lập, đồng thời định vị chính xác mình là "Chuyên gia sức khỏe bàn học của Đức"; thứ hai, hoàn thành việc bán hàng trực tiếp ngoại tuyến tại Bắc Kinh , Thượng Hải, Quảng Châu và Trùng Khánh vào năm 2024. Đầu tư vào các cửa hàng kinh doanh, bố trí thị trường ở Tây Nam, Đông Trung Quốc, Nam Trung Quốc và Bắc Trung Quốc và các kênh ngoại tuyến, thứ ba, kinh doanh xuyên biên giới sẽ được triển khai vào năm 2023 và các đại lý ngoại tuyến sẽ được ra mắt vào năm 2024 để bố trí thị trường kênh.
Chu Trường Tùng, người sáng lập Sugar Swan
Hỏi đáp:
1. Đơn giá của các sản phẩm Sugar Swan tương đối cao, chu kỳ ra quyết định trong ngành trang trí nội thất tương đối dài, người tiêu dùng sẽ chú ý nhiều hơn đến sức mạnh thương hiệu. Đối với các thương hiệu mới, họ làm thế nào để tiếp cận và thuyết phục một cách hiệu quả người tiêu dùng?
Zhou Changsong: Chúng tôi nghĩ về điều này hàng ngày. Chúng tôi thường tổ chức cuộc họp chiến lược mỗi quý một lần. Tôi nghĩ các thương hiệu nên kiên nhẫn hơn và tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tốt trong giai đoạn đầu. Thương hiệu theo định nghĩa của tôi là danh tiếng tốt đi đôi với truyền thông hiệu quả, 1+1 lớn hơn 2 và nó trở thành thương hiệu.
Hiện tại, Sugar Swan vẫn còn rất nhỏ, việc chúng tôi đang làm là tạo nền tảng vững chắc và không ngừng nâng cao thế mạnh sản phẩm. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ trưng bày một số cửa hàng thực tế, kết hợp với truyền thông bên ngoài để tiếp cận người tiêu dùng và đạt tới một trình độ nhất định, sau khối lượng thì xây dựng thương hiệu.
2. Định vị thương hiệu là từ trung cấp đến cao cấp. Vừa rồi bạn đề cập rằng nhiều đồng nghiệp sẽ đạo văn hoặc cạnh tranh với các thương hiệu theo những cách tiết kiệm chi phí. Bạn nhìn nhận loại cạnh tranh này như thế nào? Sự phát triển của hàng tiêu dùng là khác với những năm trước, theo ông, thực trạng hiện nay như thế nào, những khó khăn, thách thức khi khởi nghiệp một thương hiệu tiêu dùng mới trong giai đoạn này là gì?
Zhou Changsong: Tôi nghĩ cạnh tranh là một điều tốt, khi người khác học hỏi từ bạn, điều đó có nghĩa là bạn đang đi đúng hướng. Những gì bạn có thể học là những gì tôi đã có, nhưng các bằng sáng chế công nghệ cốt lõi cũng như khả năng nghiên cứu và phát triển liên tục của chúng tôi cho phép người tiêu dùng trải nghiệm những điều tốt hơn, đó là những điều mà các thương hiệu khác không thể học được.
Thứ hai, nói về môi trường chung, mọi người đều hạ thấp mức tiêu dùng, tại sao chúng ta lại chọn làm sản phẩm có giá khách hàng cao?Tôi nghĩ bản chất con người là luôn theo đuổi cái đẹp. Lần trước tôi đi đón con gái ở trường, trời mưa to, một nhóm phụ huynh đứng trước cổng trường cầm ô đón con. Tôi cảm thấy bản thân đường đua này là dành cho tình yêu dành cho trẻ em, một cuộc sống tốt đẹp hơn là sự theo đuổi không ngừng nghỉ của nhân loại, tôi tin rằng ở bất kỳ môi trường nào cũng sẽ có thị trường cho các thương hiệu tầm trung đến cao cấp.
3. Thương hiệu đã chọn ra mắt trên JD.com làm điểm dừng chân đầu tiên vào năm ngoái, nhưng năm nay nó đã đạt được doanh số bán hàng lớn hơn trên Tmall. Sự khác biệt trong chiến lược nền tảng giữa năm ngoái và năm nay là gì?
Zhou Changsong: Chúng tôi mới thành lập vào năm ngoái, không phải vì chúng tôi không đến Tmall vì lý do khác mà vì Tmall có ngưỡng. Chính vì ngưỡng của nó mà 70% doanh số bán hàng của chúng tôi được tạo ra trên Tmall. Người tiêu dùng cảm thấy rằng nền tảng này đáng tin cậy hơn. Đây là lý do tại sao chúng tôi chỉ tham gia Tmall vào tháng 7 và JD.com vào tháng 4.
Từ năm ngoái đến năm nay, một là thay đổi về sản phẩm, hiện nay cứ hai ba tháng lại có sản phẩm mới, kế hoạch sản phẩm cho năm sau đã hoàn thành, hai là năng lực tổ chức, chúng ta cần phải chi tiết hơn và lớn hơn Trước đây, chúng tôi có các sản phẩm mới, hoạt động của chúng tôi mở rộng hơn và bây giờ chúng tôi sẽ chú ý hơn đến việc phân tích dữ liệu và cải tiến mọi thứ.
Trước đây chúng ta có vốn và môi trường, nhưng bây giờ chúng ta phải cẩn thận khi phát triển thương hiệu. Ngành này không phát triển nhanh như bạn nghĩ, vậy tại sao bạn phải tăng trưởng 100%? Logic đằng sau nó là cướp bóc. Bạn cướp của người khác . bánh ngọt. Để làm tốt hơn những người khác, bạn cần phải chi tiết hơn trong cách tiếp cận của mình, tạo ra những sản phẩm tốt hơn và luôn đi trước người khác vài bước.
Phiên dịch: Panamalogistics Team