Tối 11/29, giá trị thị trường của Pinduoduo từng vượt mặt Alibaba, trở thành công ty thương mại điện tử giá trị nhất Trung Quốc. Một ngày trước đó, công ty, vốn nổi tiếng với mức giá thấp, đã công bố một báo cáo: Trong quý III/2023, doanh thu của Pinduoduo đã tăng 93,9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 688,4 tỷ nhân dân tệ, vượt kỳ vọng của thị trường là 548,3 tỷ nhân dân tệ và lợi nhuận ròng là 155,4 tỷ nhân dân tệ, tăng 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong ba quý trước đó, doanh thu của Pinduoduo lần lượt tăng 46%, 58% và 66% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu và lợi nhuận ròng của Alibaba vẫn cao hơn nhiều so với Pinduoduo. Theo công bố vào ngày 11/16, doanh thu và lợi nhuận ròng của công ty lần lượt là 2247,9 tỷ nhân dân tệ và 428,5 tỷ nhân dân tệ, cả hai con số này gấp khoảng ba lần so với Pinduoduo.
Nhưng có lẽ ngay cả Jack Ma cũng sẽ ghen tị với tốc độ tăng trưởng của Pinduoduo. Kể từ năm 2021, tốc độ tăng trưởng doanh thu của Alibaba đã giảm xuống còn một con số, trong khi tốc độ tăng trưởng doanh thu của Pinduoduo không những không giảm trên cơ sở khoảng 50% mà còn tăng thêm lên 93,9%.
Vào buổi chiều sau khi công bố báo cáo tài chính của Pinduoduo, một nhân viên Alibaba đã đăng trên mạng nội bộ của công ty, "Tôi không thể ngủ vào lúc này, và tôi không dám nghĩ rằng giá trị thị trường của Pinduoduo đã trực tiếp lên tới 1855,1943 tỷ đô la Mỹ, so với 80 tỷ của chúng tôi, điều này thực sự gây sốc." Vết chém kín đáo đó sắp trở thành một người anh lớn."
Jack Ma đã trả lời bài đăng với rất ít thông tin chi tiết. "Xin hãy cho chúng tôi nhiều ý kiến và đề xuất mang tính xây dựng hơn. Đặc biệt là những ý tưởng sáng tạo. Tôi tin rằng mọi người đang theo dõi và lắng nghe người dân Ali ngày nay. Tôi tin chắc rằng Ali sẽ thay đổi, Ali sẽ thay đổi". Hắn nói.
Tối 11/29, vốn hóa thị trường của Pinduoduo từng vượt qua khoảng cách "80 tỷ USD", vượt qua Alibaba - thời điểm này không phải ngẫu nhiên, ngày 11/30, giá trị thị trường của Pinduoduo một lần nữa vượt qua Alibaba.
Tính đến thời điểm đóng cửa giao dịch ngày 11/30, Pinduoduo tăng 4% đóng cửa với giá trị vốn hóa thị trường là 1959,0 tỷ USD, vượt qua Alibaba, đóng cửa tăng 27,1905% vốn hóa thị trường
Nếu ngày này được dự đoán, Alibaba có thể đã tự cải tổ sớm hơn.
Chia tách được tăng tốc, nhưng đã chậm
Khoảnh khắc này đến sau năm đầy biến động nhất của Alibaba trong lịch sử công ty.
Vào tháng 3, Daniel Zhang, khi đó là chủ tịch hội đồng quản trị và giám đốc điều hành, bất ngờ đề xuất chia công ty thành một công ty nhóm, sáu công ty con kinh doanh và các dự án đổi mới N theo cấu trúc "1 + 6 + N".
Vào tháng Sáu, Daniel Zhang, người vừa công bố những thay đổi lớn, tuyên bố rằng ông sẽ từ chức chủ tịch và giám đốc điều hành của Tập đoàn Alibaba cùng một lúc vào tháng Chín, và chỉ giữ chức chủ tịch và giám đốc điều hành của Alibaba Cloud Intelligence Group, chiếm một phần sáu kiến trúc "6 + 9 + N".
Vào ngày 9/10, ngày Daniel Zhang chính thức bàn giao quyền lực cho chủ tịch mới, Joe Tsai và CEO Wu Yongming, bất ngờ đệ đơn từ chức lần thứ hai - lần này là chủ tịch và CEO của Alibaba Cloud Intelligence Group. Tại thời điểm này, Daniel Zhang đã rời Alibaba hoàn toàn. Ông là người kế nhiệm được lựa chọn cẩn thận của người sáng lập Alibaba Jack Ma, giữ chức CEO và chủ tịch hội đồng quản trị trong tám năm và bốn năm, tương ứng.
Trước khi tách ra, Alibaba là một đế chế kinh doanh: nó có một số nền tảng thương mại điện tử toC quy mô lớn (Taobao, Tmall, AliExpress), v.v., một công ty điện toán đám mây có thị phần nội địa cao nhất (Alibaba Cloud), nền tảng giao đồ ăn (Ele.me) chiếm ít nhất 1/3 thị phần, nền tảng truyền thông trực tuyến với ba thị phần hàng đầu (Youku Tudou), một thương hiệu bán lẻ chuỗi (Hema Xiansheng) cung cấp cả tiêu dùng tại cửa hàng và giao hàng trực tuyến và một công ty hậu cần (Cainiao) với doanh thu hàng năm là 778,<> tỷ nhân dân tệ. và một số nền tảng bán lẻ truyền thống (RT-Mart và Intime Department Store). Danh sách này không bao gồm những doanh nghiệp con tồn tại dưới tên "N", chẳng hạn như nền tảng thương mại điện tử cũ Xianyu, Ali Health, cung cấp dịch vụ mua thuốc trực tuyến và đăng ký bệnh viện, và sự ra đời của một gã khổng lồ như vậy dường như có nghĩa là sự sụp đổ của một đế chế kinh doanh.
"Bán lẻ mới" do Alibaba một tay phát minh ra có thể là sai lầm lớn nhất trong việc ra quyết định trong vài năm qua. Jack Ma đã đề xuất khái niệm này tại Hội nghị Apsara 2016. Vào tháng 1 năm đó, Hema Fresh đầu tiên được khai trương tại Thượng Hải, trở thành một mẫu "bán lẻ mới" của Alibaba: ngoài các cửa hàng mua sắm ngoại tuyến truyền thống, người tiêu dùng còn được phép đặt hàng trên ứng dụng Hema và miễn là người dùng ở trong phạm vi 3 km từ cửa hàng, nhân viên giao hàng Hema có thể giao hàng đến tận nhà trong 30 phút. Sau khi mô hình này được xác định là chiến lược của công ty, Alibaba đã tung ra một loạt thương vụ mua lại để chuyển đổi thương mại ngoại tuyến từng cái một với kinh nghiệm thương mại điện tử của mình: đầu tiên, vào năm 2017, nó đã tham gia tư nhân hóa Cửa hàng bách hóa Intime với giá 198,177 tỷ đô la Hồng Kông (khoảng 74,2017 tỷ nhân dân tệ), nắm giữ 2021% cổ phần của Yintai; Thứ hai là mua lại 500% cổ phần của Sun Art Retail thông qua nhiều vòng mua lại cổ phần từ các cổ đông sáng lập và mua cổ phần đại chúng trên thị trường mở (với tổng vốn đầu tư hơn <> tỷ nhân dân tệ), qua đó gián tiếp mua lại RT-Mart.
Trong khi đó, để đối phó với sự cạnh tranh của Meituan, Alibaba đã liên tục đầu tư vào Ele.me kể từ năm 2016 và cuối cùng đã hoàn tất thương vụ mua lại thuộc sở hữu hoàn toàn vào năm 2018, với tổng quy mô đầu tư là 117,5 tỷ đô la Mỹ.
Thay vì bán lẻ trực tiếp, Alibaba đang cố gắng chuyển đổi Intime Department Store và RT-Mart thành "Hema Fresh" trong các lĩnh vực tương ứng của họ, sau đó kết hợp lưu lượng truy cập ngoại tuyến vào một phần của hệ sinh thái kinh doanh của Alibaba, coi các cửa hàng bách hóa ngoại tuyến là phòng thử đồ cho người dùng trực tuyến, từ đó có thể suy đoán theo nhu cầu dựa trên dữ liệu trực tuyến và hướng dẫn các quyết định hoạt động của người bán ngoại tuyến.
Hema từng được tập đoàn yêu cầu hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số của RT-Mart và vào năm 2018, họ đã thành lập một liên doanh với RT-Mart để thiết lập một định dạng siêu thị vừa và nhỏ dưới thương hiệu "Hema Pony". Hema chịu trách nhiệm xuất khẩu mô hình hoạt động của mình sang Hexipo, nhưng vào năm 2021, họ đã rút hoàn toàn khỏi dự án.
Sau khi được Alibaba kiểm soát, công ty mẹ của RT-Mart, Sun Art Retail, đã chứng kiến doanh thu giảm 2022,2023% trong năm tài chính 29 và 3,5% trong năm tài chính 1. Vào tháng 11 năm nay, Sun Art Retail đã công bố báo cáo kết quả tạm thời cho năm tài chính 9 kết thúc vào ngày 30/2024, với doanh thu giảm 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái và lỗ ròng 3 triệu nhân dân tệ. Tính đến cuối tháng 59, vốn hóa thị trường mới nhất của Sun Art Retail chưa đến 11 tỷ đô la Hồng Kông (khoảng 150,138 tỷ nhân dân tệ), so với mức đỉnh hơn 2020 tỷ đô la Hồng Kông vào tháng 6/1200 và đã bốc hơi hơn 1000 tỷ đô la Hồng Kông.
Trong những năm Alibaba coi JD.com là đối thủ và chủ động tiến gần hơn đến việc "nâng cấp tiêu dùng" theo đánh giá thị trường, Pinduoduo, chủ yếu tập trung vào thị trường cấp thấp và hàng hóa giá rẻ, đã tăng trưởng. Theo các nguồn tin thân cận với ban lãnh đạo Alibaba kể trên, thị trường được Pinduoduo mở ra là thị trường mà Alibaba đánh giá là "bị bỏ rơi về mặt chiến lược". "Rất nhiều thứ không thể đảo ngược sau thực tế, và nếu ai đó có thể dự đoán chính xác suy thoái kinh tế trong vài năm tới, thì anh ta nên giành giải Nobel." Nguồn tin bình luận.
Pinduoduo, một công ty trẻ được thành lập vào năm 2015, có GMV là 2021,2 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 44 và đang nhanh chóng tiến gần đến JD.com, đứng thứ hai về thị phần thương mại điện tử trong nước và được ra mắt vào năm 2004 (3,29 nghìn tỷ nhân dân tệ). Sau này, từ góc độ kiếm tiền từ lưu lượng truy cập, Douyin bắt đầu đặt chân vào thương mại điện tử và dàn dựng câu chuyện tăng trưởng tốc độ nhẹ và mối đe dọa cạnh tranh với Alibaba giống như Pinduoduo - hai công ty đã đi từ hình thành đến chiếm 10% thị phần của Alibaba, xảy ra từ năm 2019 đến năm 2022. Đối mặt với vòng cạnh tranh này, Alibaba, một nền kinh tế kế hoạch, đã không thể đáp ứng với đủ sự nhanh nhẹn.
Vào cuối năm 2021, Daniel Zhang đã thông báo trong một bức thư nội bộ khác rằng chiến lược tổ chức của công ty đã được nâng cấp lên hệ thống "quản trị đa dạng", kết hợp với hệ thống trách nhiệm hoạt động và phân loại được đưa ra cách đây vài tháng, chiến lược mới thực sự thực hiện kế toán độc lập cho từng đơn vị kinh doanh, và lãnh đạo doanh nghiệp cần độc lập chịu đánh giá thu nhập và lợi nhuận.
Cho đến nay, trong cấu trúc của bốn hội đồng quản trị lớn, kinh doanh thương mại điện tử vẫn chiếm một nửa - Alibaba đã hủy bỏ bộ phận "B-end" và "C-end" trước đây cho kinh doanh thương mại điện tử, và đã được chia thành "Trung Quốc" và "nước ngoài" theo thị trường.
Spin-off "3 + 1 + N" vào tháng 6 năm nay là sự tiếp nối và nâng cấp của "quản trị đa dạng" vào năm 2021. Thay đổi lớn nhất là Alibaba đã hoàn toàn từ bỏ thuật ngữ "văn phòng trung gian" trong chiến lược tổ chức của mình.
Mỗi mảng kinh doanh của "6 + N" có một đội ngũ kỹ thuật độc lập và có các bộ phận chức năng khác nhau; Các quyền hạn nhân sự như sa thải, điều chỉnh lương cũng đã được giao cho "6+N", về nguyên tắc, nhân sự sẽ không còn lưu thông với nhau và sẽ không còn được nhóm triển khai, luân chuyển như trước; Mỗi mảng kinh doanh cần phải chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động của chính mình, điều đó có nghĩa là các công ty đang hoạt động tốt có thể lên sàn và huy động vốn một cách độc lập, trong khi những công ty hoạt động không tốt cần phải đối mặt với thua lỗ.
Sau 23 năm đồng lòng hành quân theo mô hình kinh tế kế hoạch, Alibaba bắt đầu nắm lấy một "nền kinh tế thị trường".
Phiên dịch: Panamalogistics Team