“Hàng không là một phần cần thiết của hậu cần.” Zhao Xiaomin, Giám đốc điều hành của Guanshuo Capital và là một chuyên gia trong ngành chuyển phát nhanh, nói với phóng viên của “Securities Daily”. Gần đây, Jiangsu JD Cargo Airlines Co., Ltd. (sau đây gọi là "JD Airlines") đã nhận được "Giấy chứng nhận khai thác hãng hàng không" CCAR-121 do Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cấp, làm dấy lên lo ngại rộng rãi trong ngành. Điều này đồng nghĩa với việc Jingdong Airlines sẽ chính thức đi vào hoạt động.
JD Airlines là một phần quan trọng trong hệ thống hậu cần của JD. Một người nội bộ của JD Logistics nói với phóng viên "Securities Daily" rằng hoạt động của JD.com sẽ cải thiện hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng hậu cần của JD. Độ phủ hàng không cũng sẽ tăng lên hơn 95%. Được biết, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã phê duyệt việc giới thiệu ba chuyên cơ vận tải Boeing 737 của JD.com.
"Nguồn lực hàng không sẽ là nguồn lực quan trọng mà ngành hậu cần của Trung Quốc sẽ cạnh tranh trong 5 năm tới. Ngành đang chuyển từ cuộc chiến về giá sang cuộc chiến về chất lượng và hàng không chở hàng sẽ trở thành 'kẻ phải giết người'". Trước JD.com , SF Express, China Post và YTO đều đã thành lập Hãng hàng không vận chuyển hàng hóa của riêng mình sẽ tự mình kiểm soát việc cung cấp hàng hóa và khách hàng, đây cũng là định hướng mà nhiều hãng chuyển phát nhanh trong nước và các hãng hàng không truyền thống đang hướng tới. " Chuyên gia tư vấn đầu tư cấp cao của Dong Hi-Tech, người đã quan tâm đến lĩnh vực hậu cần trong một thời gian dài, nói với phóng viên Securities Daily cho biết.
Vận tải hàng không tiếp thêm "sức mạnh mới"
Ngày nay, khi sự cạnh tranh đồng nhất của chuyển phát nhanh đang diễn ra nghiêm trọng, cách bố trí của lĩnh vực hàng không đã trở thành chìa khóa để vượt trên đường cong.
Sự gia nhập của JD Logistics vào lĩnh vực hàng không luôn thu hút được nhiều sự quan tâm của thế giới bên ngoài. Vào tháng 9 năm 2019, Jingdong Airlines đã được đăng ký và thành lập; vào tháng 8 năm 2021, Jingdong Airlines đã được Cục Hàng không Dân dụng phê duyệt cho phép thành lập. Vào cuối tháng 5 năm 2022, trang web chính thức của Cục Hàng không Dân dụng cho biết việc chuẩn bị cho việc thành lập JD.com đã cơ bản hoàn thành và Cục Hàng không Dân dụng Khu vực Hoa Đông đã hoàn thành việc xem xét sơ bộ hồ sơ đăng ký phát hành Giấy phép kinh doanh doanh nghiệp vận tải hàng không công cộng.
Tại Hội nghị Chứng nhận Hàng không JD, Giám đốc điều hành JD Logistics Yu Rui cho biết trong những năm qua, JD Logistics đã tiếp tục xây dựng "chuỗi cung ứng có trách nhiệm" và "kế hoạch dệt web", liên tục mở ra cơ sở hạ tầng và công nghệ chuỗi cung ứng của riêng mình, đồng thời xây dựng Mức độ hiệp lực cao Là một phần quan trọng trong sáu mạng lưới logistics chính, JD.com sẽ giúp chuỗi cung ứng tích hợp một cách hiệu quả nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp giảm chi phí và tăng hiệu quả, đồng thời thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của nền kinh tế thực.
Những người trong cuộc nói trên của JD Logistics cũng cho rằng, với vai trò là một nguồn lực chiến lược quan trọng, hàng hóa đường hàng không chỉ có thể thúc đẩy sự phát triển kinh tế của khu vực nơi nó đặt trụ sở, mà còn hội nhập hiệu quả các nền kinh tế quốc gia và thậm chí toàn cầu để đạt được hội nhập hiệu quả của chuỗi cung ứng công nghiệp và xã hội. Theo như JD.com có liên quan, nó sẽ tập trung vào thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tại ba vòng kinh tế lớn là Đồng bằng sông Dương Tử, Vành đai Bột Hải và Đồng bằng sông Châu Giang ở Trung Quốc, và sẽ dần mở rộng đến các khu đô thị cốt lõi như trung lưu của sông Dương Tử và Thành Đô-Trùng Khánh.
Theo quan điểm của Liu Feiyong, hoạt động của JD Airlines sẽ tăng cường hơn nữa chuỗi cung ứng tích hợp của JD Logistics. Liu Feiyong cho biết: "JD Airlines đã sở hữu 'gen' của một chuỗi cung ứng tích hợp kể từ khi ra đời, điều này đã cung cấp sự bổ sung quan trọng cho JD Logistics. Máy bay chở hàng tự vận hành của JD và giao hàng chặng cuối, mạng lưới quy mô lớn, và hậu cần chuỗi lạnh Hợp tác với sáu mạng lưới chính bao gồm hậu cần xuyên biên giới để giải phóng lợi thế và hiệu quả của các nguồn lực hàng không, thúc đẩy cải thiện thời gian giao hàng và cải thiện chất lượng dịch vụ chuyển phát nhanh và trải nghiệm người dùng, tất cả đều có lợi cho việc cải thiện công ty thể hiện chất lượng dịch vụ và trải nghiệm người dùng, và cuối cùng là nâng cao hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp và giá trị Công ty. "
Quy mô hạm đội cần được tăng gấp bội
Trên thực tế, cả việc “mua máy bay” và “giữ máy bay” đều đòi hỏi sự đầu tư lớn về lâu dài. Có thông tin cho rằng giá một chiếc chuyên cơ Boeing 737 lên tới hàng trăm triệu nhân dân tệ, chưa kể chi phí bảo dưỡng hàng năm rất lớn.
Về lý do tại sao JD Logistics lại đẩy nhanh việc bố trí của mình trong lĩnh vực hàng không, Zhao Xiaomin nói với phóng viên của tờ "Securities Daily": "Nếu bạn muốn trở thành một công ty logistics hạng nhất trong nước hoặc cạnh tranh quốc tế, thì hàng hóa là điều cần thiết. Tuy nhiên, có không có nhiều công ty với các điều kiện liên quan, từ Toàn cầu, có ít hơn 50, và hầu hết các công ty này có hơn 50 máy bay. "
Theo quan điểm của Zhao Xiaomin, nếu bạn muốn trở thành một doanh nghiệp đẳng cấp thế giới, việc có 100 máy bay chỉ là bước khởi đầu. "SF Express, YTO và các công ty khác đã đề xuất mục tiêu 100 máy bay và SF Express dự kiến sẽ đạt được mục tiêu này trong vòng 2 năm. Đối với doanh nghiệp, càng sớm Bố trí càng tốt, càng có năng lực cạnh tranh và quyền được nói. "
Hiện tại, thị trường vận tải hàng không đang mở ra một thời kỳ phát triển nhanh chóng và có chính sách cổ tức. Vào tháng 12 năm 2021, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và Bộ Giao thông Vận tải đã cùng ban hành "Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 về Phát triển Hàng không Dân dụng". Vào tháng 7 năm nay, Boeing cũng đã công bố "Triển vọng thị trường kinh doanh toàn cầu", dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của lượng hàng hóa hàng không toàn cầu trong 10 năm tới sẽ là 4,3%; trong 20 năm tới, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm tổng lượng hàng hóa đường hàng không toàn cầu sẽ là 4,1%; Doanh thu vận chuyển hàng hóa đạt 600 tỷ tấn-km.
“Từ góc độ năng lực hàng không, trước năm 2030, thị trường hàng không sẽ thiếu hụt, công suất máy bay không theo kịp khiến giá máy bay bị đội lên rất cao, ai cũng muốn mua máy bay chuyên chở. "Zhao Xiaomin cho biết," JD Logistics cần Tăng quy mô đội bay càng sớm càng tốt. Dự kiến trong quý 4 năm nay, 3 máy bay của JD Logistics sẽ được đưa vào sử dụng. "
Mặt khác, chi phí “mua máy bay” và “bảo trì máy bay” cao đến lượt mình có thể trở thành rào cản cạnh tranh đối với các công ty. Hàng không tự vận hành cung cấp hỗ trợ vững chắc cho doanh nghiệp trong việc mở rộng khách hàng chất lượng cao hơn, cho phép doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu phân phối các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như sản xuất cao cấp, chăm sóc y tế và thực phẩm tươi sống.
Phóng viên đã rà soát dữ liệu tài chính và phát hiện ra rằng thu nhập hoạt động của FedEx trong năm tài chính 2022 là 93,512 tỷ đô la Mỹ và lợi nhuận ròng của nó đạt 3,826 tỷ đô la Mỹ. Về thu nhập và lợi nhuận thực tế, vẫn còn khoảng cách lớn giữa các công ty chuyển phát nhanh của nước tôi và các đại gia quốc tế.
Liu Feiyong cho biết, "Từ phân tích dữ liệu, tổng lợi nhuận hàng quý của 4 công ty chuyển phát nhanh hàng đầu trong nước (SF Express, ZTO, Yunda và YTO) chưa bằng một nửa lợi nhuận hàng quý của FedEx. So với các nước phát triển, express của nước tôi Ngành chuyển phát Lợi thế của sự phát triển không nằm ở công nghệ và dịch vụ mà ở tính kịp thời tương đối cao do việc bố trí mạng lưới mật độ cao. Đồng thời, sự phát triển của ngành thương mại điện tử trong nước cũng thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp chuyển phát nhanh.
"Các công ty chuyển phát nhanh của Trung Quốc nên nhảy ra khỏi thị trường Trung Quốc và lập kế hoạch phát triển trong tương lai của họ từ tầm nhìn toàn cầu. Đặc biệt, họ nên phát triển ngành hàng không chất lượng cao, nghĩa là, tập trung vào các dịch vụ mạnh, đảm bảo mạnh mẽ và quản trị mạnh mẽ, và xây dựng một hệ thống hậu cần hàng không có quy mô hàng đầu, an toàn và đáng tin cậy, thông minh, chất lượng cao và hiệu quả. Tôi tin rằng theo con đường phát triển này, các công ty chuyển phát nhanh của Trung Quốc sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn ", Liu Feiyong nói.
Phiên dịch: Panamalogistics team