Trong khi các nền tảng video ngắn như Doukuai đang tranh giành "nhãn cầu", một phương tiện khác thu hút thời gian "nghe" của người dùng - podcast, đang tăng lên nhanh chóng. Ngày nay, có hơn 100 triệu người nghe podcast ở Trung Quốc.
Trước khi đi ngủ lúc nửa đêm, trong những chuyến đi làm dài, trong thời gian làm việc nhà nhàm chán... giới trẻ sử dụng âm thanh để tiêu diệt sự nhàm chán và lắng nghe thế giới trên các nền tảng podcast như Himalaya, Little Cosmos và NetEase Cloud.
Vào năm 2020, số lượng podcast của Trung Quốc đã tăng trưởng vượt bậc. "Sách trắng tiếp thị podcast CPA2023" cho thấy số lượng chương trình podcast của Trung Quốc vào năm 2019 là 2.000 và tính đến tháng 11 năm 2022, nó đã đạt 50.000, tăng gấp 24 lần trong 4 năm.
Nguyên mẫu của hệ sinh thái nội dung đã được thiết lập và số lượng người dùng đã vượt quá 100 triệu, câu hỏi tiếp theo nhanh chóng xuất hiện, podcast có thể kiếm tiền không?
Vào ngày 18 tháng 6 năm nay, chương trình "Hoa điên ngày tận thế" do ba cô gái trẻ tổ chức đã thu về doanh thu 180.000 nhân dân tệ. Hai tháng sau, "Câu lạc bộ trò chuyện hài kịch" của Shanliren Comedy tung ra một chương trình trả phí theo mùa đặc biệt, cho đến nay đã bán được gần 40.000 bản, doanh thu vượt quá 4 triệu nhân dân tệ.
Podcast "Ngày cuối cùng" và "Mùa đặc biệt trò chuyện hài kịch"
Một dấu hiệu tích cực khác đến từ tốc độ kiếm tiền. Podcast trò chuyện thông thường "Ou Concave Radio", được thành lập vào năm 2016 và có lượng nghe tích lũy hơn 370 triệu, đã không nhận được doanh thu quảng cáo đầu tiên cho đến năm thứ năm. ra mắt cách đây một năm, đã được cập nhật 8 lần, trong số này tôi đã nhận được hai đơn đặt hàng kinh doanh.
"Quá trình thương mại hóa podcast đã đạt được tiến bộ đáng kể." TAKO, người quản lý của "Đài lõm và lõm" tin rằng, "Nếu '10' là cấp độ đầy đủ, thì nó đã đạt đến '4' ở giai đoạn này."
So với kỷ lục hàng chục triệu, hàng trăm triệu của phòng phát sóng trực tiếp, dữ liệu chuyển đổi của podcast dường như thiếu căng thẳng. Trong vũ trụ thính giác được bao quanh bởi sóng vô tuyến này, thời gian sẽ chậm lại, tiếp thị không phải là bán hàng rong và không thể đổi lấy sự gia tăng đột ngột của GMV.
Nhưng những người sáng tạo và thương hiệu đổ xô đến đây đều có những cân nhắc riêng. Người lập kế hoạch cho podcast của một thương hiệu nào đó nói với "Tianxia Online Business" rằng trong chương trình kéo dài 40 phút, có người đã để lại tin nhắn trong khu vực bình luận và họ đã khóc. Một nhà sáng lập thương hiệu tiêu dùng mới khác tiết lộ rằng ROI dài hạn của podcasting là rất tốt.
“Podcast có thể trồng cả cỏ và cây.” Wu An, người đứng đầu Cộng đồng Podcast Himalaya, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Tianxia Online Business.
Sự phục hưng của "đài phát thanh"
Năm 2004, từ Podcast ra đời, là sự kết hợp giữa iPod (máy nghe nhạc cầm tay của Apple) và Broadcasting, ban đầu nó có nghĩa là "tải Internet radio về iPod để phát lại".
TAKO, người học về phát thanh truyền hình và dẫn chương trình, đã tham gia sản xuất một chương trình phát thanh khi còn học đại học và đứng đầu về tỷ lệ nghe đài trong số các trường cao đẳng, đại học trong nước. TAKO nhớ lại: “Lúc đó khái niệm podcasting còn chưa phổ biến nên chúng tôi đều gọi nó là đài phát thanh”.
Khi nói về podcast, không thể tránh khỏi các đài phát thanh, sự khác biệt cốt lõi giữa hai loại này thực chất là sự khác biệt về phương tiện. Podcast mang nội dung âm thanh qua Internet, trong khi các đài phát thanh bắt nguồn từ phương tiện truyền thông truyền thống và hiện được phân phối qua các kênh Internet.
Podcast đã bắt đầu xuất hiện ở thế giới Trung Quốc, nhờ sự phổ biến của điện thoại thông minh, các ứng dụng âm thanh như Dragonfly FM, Litchi và Himalaya đã ra đời, vượt qua giới hạn về thời gian và địa điểm nghe của các chương trình radio truyền thống, đồng thời dần chuyển đổi từ phương tiện thích hợp đến lựa chọn tiêu thụ âm thanh phổ biến.
Tuy nhiên, sự phát triển của podcast Trung Quốc khá chậm chạp và chúng từng nằm ở rìa của hệ sinh thái nội dung.
Đầu năm 2016, với tâm lý muốn thử sức, TAKO tung ra "Bump Radio", sau đó hai người bạn Huang Gua và anh Liu lần lượt tham gia trại neo. Thời kỳ đầu, hầu hết các podcast đều nói về phim ảnh, văn học, âm nhạc, không có nhiều talk show thuần túy về cuộc sống mà chủ yếu là "Bump Radio" nhẹ nhàng, hài hước.
Podcast "Radio lõm và lõm"
Khi đó TAKO không ngờ rằng vài năm sau, chat show này sẽ trở thành podcast hàng đầu với lượng phát sóng trung bình 3 triệu mỗi tập, “làm việc” với các thương hiệu khổng lồ như Lancôme, Proya, Nestlé, và Lay's, đồng thời thành lập một công ty nhỏ đang bắt đầu thành hình.
Năm 2020 là thời điểm quan trọng cho sự phục hưng của podcast.
Sự ra mắt của nền tảng podcast dọc Xiaoyu đã gây ra hiệu ứng cá da trơn. Sau đó, Lychee và Dragonfly FM đã tung ra các ứng dụng podcast chuyên dụng và các nền tảng như Ximalaya và NetEase Cloud đã nâng cấp cổng podcast của họ lên trang chủ ứng dụng của họ. Cùng với việc kéo dài thời gian ở nhà trong thời gian này, nhiều người bình thường đã thích nghe podcast và số lượng người hâm mộ "Bump Radio" bắt kịp xu hướng này đã tăng gấp đôi qua từng năm.
Sự nóng lên của đường đua đã thu hút một lượng lớn người sáng tạo bao gồm giới truyền thông, nhà quảng cáo và người viết blog tham gia vào ngành. Không cần phải biểu diễn trước máy quay, chiếc micro trị giá hàng trăm đô la có thể bắt đầu phát sóng và khả năng thể hiện nội dung có chiều sâu và lâu dài là lý do khiến những người sáng tạo này thích podcast hơn.
Wangzi Kekotang, người sáng lập nhãn podcast "Universe Radio Wave", tin rằng "podcasting là một hình thức thể hiện với đầu ra ngôn ngữ mạnh mẽ và podcast cũng là cách để người sáng tạo nhìn vào bên trong, khám phá lại bản thân và khuếch đại những điểm mạnh nhất của họ."
Trong những năm gần đây, sự phát triển của podcast đã tăng tốc. Dữ liệu do Ximalaya công bố vào tháng 5 năm 2023 cho thấy số lượng người nghe podcast trên nền tảng này đã vượt quá 160 triệu và thu nhập trung bình hàng tháng của chủ sở hữu podcast đã tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong nửa đầu năm nay, số lượng podcast hợp tác với các thương hiệu trên Ximalaya đã tăng 491% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giao thông đại dương xanh
Khi các video ngắn và chương trình phát sóng trực tiếp đang giết chết tất cả mọi người, các thương hiệu đang cạnh tranh trên Douyin, Kuaishou và Xiaohongshu, và podcast giống như một lối đi bí mật ẩn giấu trong lượng lưu lượng truy cập khổng lồ. Theo lời của các chủ sở hữu podcast, "bạn hiểu mà" Tài năng sẽ đến."
Hầu hết các thương hiệu tiêu dùng đầu tiên tham gia tiếp thị podcast đều tập trung vào phong cách sống, các thương hiệu trong lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc da, trang sức và đồng hồ, cà phê và rượu vang cũng như thực phẩm bổ sung dinh dưỡng xuất hiện thường xuyên. Bởi vì việc nghe nhạc trên đường đi làm và trong ô tô là những tình huống nghe phổ biến nên ngành công nghiệp ô tô cũng quan tâm đến podcast.
Những người có giá trị ròng cao, nội dung dài hấp dẫn và chi phí phân phối tương đối thấp là những lý do chính khiến podcast thu hút các thương hiệu đầu tư.
Nguồn ảnh: JustPod "Những quan sát mới về podcast Trung Quốc năm 2022"
Về hình thức nội dung, không giống như tốc độ nhanh và tác động của các video ngắn và chương trình phát sóng trực tiếp, podcast giống như một “SPA tinh thần” có nhịp độ chậm hơn. Một chương trình bắt đầu trong nửa giờ, một giờ là tiêu chuẩn, tỷ lệ hoàn thành nội dung chất lượng cao có thể đạt hơn 50%.
Âm thanh dài, sống động mang lại cảm giác đồng hành và có thể truyền tải thông tin thương hiệu phong phú, chuyên sâu. Wu An cũng chỉ ra rằng “nội dung podcast có tác dụng kéo dài và ảnh hưởng của nó có thể kéo dài trong một hoặc hai năm”.
Trong chiến trường nội dung của sự phát triển tiếp thị, podcast vẫn là nguồn gây tắc nghẽn giao thông với chi phí phân phối tương đối thấp. Những người trong ngành tiết lộ rằng chi phí của âm thanh chỉ bằng một phần nhỏ so với video. Phó chủ tịch Xin Shixiang đề xuất giá trung bình của lượt đọc WeChat là 1,5 nhân dân tệ/lần, giá xem trung bình của Trạm B là 0,6-1 nhân dân tệ/lần và giá nghe podcast trung bình chỉ là 0,05-0,1 nhân dân tệ/lần.
Quảng cáo là mô hình phổ biến để kiếm tiền từ podcast ngày nay. Khi quá trình thương mại hóa tăng tốc, một số nhà sản xuất tóc đuôi dài và thắt lưng tiềm năng cũng có thể nhận được đơn đặt hàng thương mại.
Quảng cáo podcast thường được chia thành quảng cáo hiệu suất và quảng cáo thương hiệu. Quảng cáo trước đây tương tự như trồng cỏ và bán hàng. Quảng cáo sản phẩm trong 3-5 phút được nhúng trong âm thanh. Liên kết nhảy cũng có thể được đặt trong phần giới thiệu đồ họa của chương trình để hướng dẫn khán giả.
"Radio lõm và lõm" đang được ghi âm và phát sóng
Vì có chiều sâu và khả năng mở rộng của âm thanh dài nên podcast không chỉ phù hợp để trồng cỏ, bán hàng mà còn phù hợp cho việc truyền thông thương hiệu. Các podcast sẽ tùy chỉnh nội dung dựa trên sự hấp dẫn của thương hiệu.So với việc phát sóng truyền miệng, hình thức tinh tế và im lặng này được các thương hiệu sử dụng để kể chuyện và truyền tải giá trị cảm nhận, đó là “trồng cây”.
Jollee, một thương hiệu rượu vang khởi nghiệp, đã tung ra 86 chương trình podcast kể từ năm 2022, với vị trí đặt podcast chiếm hơn 70% tổng ngân sách. Người sáng lập cho biết Jollee thích đầu tư vào việc phát triển các neo có ít hơn 10.000 người hâm mộ và hy vọng sẽ trở thành nhà quảng cáo đầu tiên mà họ hợp tác.
Trong một chuyên mục tùy chỉnh "Quyền lực, cuộc sống, tình yêu: Tại sao bạn uống rượu?" của podcast "Libero" của Jolle, những người dẫn chương trình đã trò chuyện trong khi uống rượu Jolle và nói về "những người phụ nữ nghiện rượu đã cay đắng về văn hóa bàn rượu trong một thời gian dài". Nó gây được tiếng vang với nhiều thính giả nữ.
Nhà hát do Jollee đồng thương hiệu cũng được sử dụng để ghi podcast
Một số thương hiệu cũng sẽ cố gắng đạt được sự hợp tác lâu dài với các podcast và áp dụng hình thức đặt tên cột để truyền thông. Ví dụ: Yongpu Coffee từng tài trợ cho "Half Latte" và Bosch cũng có sự hợp tác tương tự với "Câu lạc bộ trò chuyện hài kịch", và hình thức bố trí cũng tương tự như tài trợ chương trình tạp kỹ.
"World Online Business" nhận thấy rằng vì hầu hết các thương hiệu đến với podcast với tâm lý thử nghiệm nên việc đánh giá hiệu quả quảng cáo của họ mang tính "Phật giáo" hơn và không nhấn mạnh vào dữ liệu lưu lượng truy cập hay ROI cứng.
Với tư cách là một nền tảng, Wu An của Ximalaya cũng nhận thấy rằng các báo giá hợp tác quảng cáo hiện tại từ podcast không hoàn toàn được đo lường bằng quy mô người hâm mộ – “Các nhà quảng cáo quan tâm nhiều hơn đến hồ sơ người dùng của podcast, mức độ gắn bó của người hâm mộ, độ sâu của nội dung và khả năng tùy chỉnh”.
Tất nhiên, việc bạn có muốn có kết quả ngay lập tức hay không cũng liên quan đến độ lớn và sức hấp dẫn của thương hiệu.
Các thương hiệu lớn có đủ ngân sách coi podcasting là một nỗ lực đổi mới và có xu hướng tạo nội dung hướng đến thương hiệu, tập trung vào các hiệu ứng nội dung như khối lượng phát lại, tỷ lệ hoàn thành và khối lượng tương tác. Đối với các thương hiệu khởi nghiệp, từng xu phải được “chi tiêu khôn ngoan” và họ hy vọng đạt được sự thống nhất giữa sản phẩm và hiệu quả thông qua podcast.
Người sáng lập thương hiệu đồ chơi tình dục mới nói với "Tianxia Online Business" rằng vì podcast có tác dụng lâu dài và ROI dài hạn rất tốt nên mang hàng hóa không phải là mục đích duy nhất. Họ tiếp cận chính xác người tiêu dùng mục tiêu với chi phí thấp và đã tìm thấy mẻ hạt giống đầu tiên.
Ở giai đoạn này, quảng cáo là nguồn thu nhập số một của hầu hết các podcast. Để nâng cao khả năng kiểm soát việc kiếm tiền thương mại, nhiều podcast hàng đầu đã bắt tay vào con đường thanh toán nội dung.
Năm 2021, "Hết thời gian" hợp tác với giáo sư Đại học Fudan Shen Yifei để ra mắt loạt podcast "Nói về giới tính năm 2021", được bán với giá 24,9 nhân dân tệ và bán được hơn 7.000 đơn đặt hàng. Năm nay, "Câu lạc bộ trò chuyện hài kịch" tung ra mùa đặc biệt trả phí, giá 129 nhân dân tệ, Little Universe cho thấy gần 40.000 người đã mua và nghe nội dung của mùa này.
Các podcast có thể cho phép người dùng trả tiền cho nội dung đều có lượng người hâm mộ và danh tiếng nhất định, so với quảng cáo, con đường thương mại hóa này có chi phí đầu tư ban đầu cao hơn.
Trả tiền cho một tập hoặc một chuyên mục là một cách để giữ nội dung "trong sáng", nhưng người nghe thường kỳ vọng cao hơn vào chất lượng của các chương trình trả phí, đây sẽ là phép thử cho khả năng tiếp tục xuất ra nội dung chất lượng cao của người sáng tạo.
Tên miền riêng “Cốm”
Wangzi Keketang, người sáng lập Universe Radio, tin rằng podcast là hình thức nội dung có mối quan hệ gần gũi nhất giữa người sáng tạo và khán giả.
Cùng với sự đồng hành lâu dài, mức độ gắn bó cao và sự tin tưởng mạnh mẽ của người hâm mộ podcast cũng khiến hệ sinh thái riêng tư của chủ sở hữu podcast trở nên sôi động hơn, cung cấp các kịch bản mới để kiếm tiền thương mại.
Podcast kết hợp với các nhóm người nghe gần như đã trở thành một “tiêu chuẩn của ngành”. Trong cộng đồng WeChat, người sáng tạo có thể nghiên cứu các chủ đề, giao lưu với người nghe để lấy cảm hứng, khởi động chương trình hoặc thảo luận về nội dung podcast để thúc đẩy quá trình sáng tạo nội dung.
"HEY JUDE", một podcast tập trung vào sự phát triển cá nhân cũng như sức khỏe thể chất và tinh thần, đã thu hút được hơn 30.000 người hâm mộ trong hai năm. Podcaster Zhu Di đã thành lập hai nhóm thính giả, một trong số đó yêu cầu phí thành viên hai chữ số, cô nhận thấy “những thính giả trong nhóm có mong muốn chia sẻ mạnh mẽ”.
Wangzai Keke Tang, sinh năm 1999, là người sáng lập hãng podcast Cosmic Wave, từng điều hành nhiều chương trình podcast như "Gentle Knife", "Consumer Insider" và "Doomsday Crazy Flower". Cô cũng là người sáng lập Học viện Himalayas. Gia sư.
Các nhóm thính giả của "Doomsday Crazy Flower" do Wangzi Kekotang khởi xướng đều được đặt theo tên của những ngôi nhà sang trọng, chẳng hạn như "Doomsday Crazy Flower*Tomson First Class Owners Group", thính giả cũng sẽ tự động đảm nhận vai trò và đổi biệt danh thành nhân viên bảo vệ. , người đi rừng gác cổng, người đứng đầu vũ điệu vuông, v.v., tư duy vận hành tương tự đã xây dựng thành công bầu không khí cộng đồng năng động.
Nhóm thính giả Podcast "Hoa điên ngày tận thế", chuyên mục trả phí của Wangzai Keke Candy
Cộng đồng WeChat không chỉ quy tụ người nghe mà còn cả người sáng tạo. Wangzai Kekotang đã tung ra một chuyên mục kiến thức trả phí "Hướng dẫn sản xuất podcast đầu tiên của bạn", tuyên bố rằng "các hướng dẫn ở cấp độ bảo mẫu sẽ giúp bạn bắt đầu sản xuất podcast." Theo dữ liệu từ cậu bé bán báo nhỏ, chuyên mục này có 2.821 độc giả.
Hướng dẫn dành cho người sáng tạo này bao gồm 20 phần nội dung, bao gồm hướng dẫn về cách định vị và đặt tên podcast, cách tìm chủ đề, mời khách, hậu kỳ và vận hành, v.v. Nó cũng cung cấp một cộng đồng người tạo podcast cho người trả tiền và những người tham gia nhóm có thể Gặp gỡ đồng nghiệp và tương tác với nhau tại đây.
Để "giữ chân" người dùng, một số thương hiệu podcast mạnh cũng sẽ tạo ứng dụng riêng để hướng người hâm mộ đến ứng dụng của riêng họ để chuyển đổi. "Alcove Radio" đã phát triển APP "Alcove Universe" của riêng mình và tung ra nhiều album nhắm đến các khu vực thích hợp.
Ứng dụng riêng của "Alcove Radio" "Alcove Universe"
Số phận thương hiệu
Các mô hình thương mại như quảng cáo, thanh toán nội dung và kiếm tiền từ miền riêng giúp người sáng tạo không cần phải “tạo ra điện vì tình yêu” và củng cố niềm tin của họ vào tương lai của podcast.
Mặt khác, sau khi nhận ra tiềm năng của nội dung mới nổi này, các thương hiệu cũng đã bắt đầu đích thân tham gia vào nhóm người sáng tạo, phát triển podcast thành một lĩnh vực thử nghiệm tiếp thị mới, đối mặt trực tiếp với người nghe và loại bỏ "người trung gian".
Tạp chí Podcast có một bộ thống kê, hiện tại có ít nhất 165 podcast thương hiệu đang được cập nhật tích cực. Theo quan sát của “World Online Business”, các thương hiệu bắt đầu làm podcast có thể chia thành 2 loại sau:
Loại đầu tiên được đại diện bởi các ông lớn quốc tế, với các thương hiệu cao cấp và thể thao, ngoài trời đi đầu như Chanel, LV, GIADA, HERMÈS, Pantagonia, Nike, v.v. Những thương hiệu đa quốc gia này vốn đã có di sản văn hóa sâu sắc và tường thuật bằng thính giác là cách để họ thể hiện sắc thái và giá trị thương hiệu, đồng thời định hình hình ảnh thương hiệu của mình từ nhiều góc độ.
Louis Vuitton “MỞ RỘNG”, Nike “Lắng nghe lâu”
Chanel ra mắt series podcast “3.55” từ đầu năm 2017, hé lộ những câu chuyện đằng sau căn hộ của bà Coco, tài sản thừa kế nghề thủ công, v.v. Năm nay, Nike ra mắt “Nailing”, bao gồm các chủ đề như bóng đá, trượt tuyết, leo núi và các môn thể thao khác. Các khách mời trò chuyện về mọi thứ từ núi non đến trung tâm thành phố. Phần giới thiệu chương trình cho biết: “Ở đâu có thể thao, chúng tôi sẽ có chỗ ngồi bên cạnh."
Loại thứ hai được đại diện bởi xu hướng tiêu dùng mới. Trước lưu lượng truy cập trực tuyến ngày càng tăng, họ cần khẩn trương khám phá một cách giao tiếp khác biệt với người dùng. Podcast, như một đại dương lưu lượng truy cập xanh, mang đến khả năng thiết lập các kết nối cảm xúc sâu sắc và được ưa chuộng bởi những người có khứu giác nhạy bén và được các thương hiệu nắm bắt đầu tiên.
Năm 2021 là một năm thử nghiệm một số lượng lớn podcast mới dành cho người tiêu dùng. Những người sáng lập các thương hiệu như Juduo, Inside and Out, Duozhaoyu đều đã tham gia các chương trình podcast. Sandun ra mắt "Flying Radio" để nói về leo núi, cắm trại và những cuộc phiêu lưu Tứ Xuyên-Tây Tạng. Bubble Mart ra mắt "POP PARK" để giới thiệu xu hướng. Văn hóa phát triển như thế nào. Sau đó, các thương hiệu tiêu dùng mới như Yongpu, Moody, YIN và Youshiyan cũng gia nhập thị trường.
"Đài phát thanh đảo nhỏ" của Yong Pu, "You Zai You Zai" của You Shiyan
Một người lập kế hoạch podcast thương hiệu đã chỉ ra rằng ngoài những người có giá trị ròng cao và định dạng nội dung chất lượng cao của podcast, điều họ ưa thích là giá trị lâu dài và tính bền vững của hình thức tiếp thị nội dung này.
Các thương hiệu muốn bắt đầu sản xuất podcast nhưng không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, điều này mang đến cho những người sáng tạo hàng đầu cơ hội kiếm tiền mới. Được đại diện bởi JustPod và Ritan Park, họ đã thành lập công ty âm thanh kỹ thuật số của riêng mình với hoạt động kinh doanh cốt lõi là sản xuất podcast có thương hiệu cho doanh nghiệp, tương tự như dịch vụ vận hành podcast.
Theo người đồng sáng lập JustPod, Cheng Yanliang, khách hàng của họ liên quan đến Internet, sản xuất, thương hiệu tiêu dùng, v.v. Công ty đã đạt được hàng chục triệu doanh thu trong hơn bảy tháng và 80% doanh thu cho đến nay đến từ podcast thương hiệu.
Đêm trước khi dịch bệnh bùng phát
Trong ngành, năm đầu tiên của podcast đã trở thành một meme: "Đã ba năm kể từ khi podcast bắt đầu và năm nào cũng là năm đầu tiên của podcast."
Mặc dù sự phát triển đang tăng tốc, so với các video dạng ngắn và chương trình phát sóng trực tiếp, podcast nói chung đang di chuyển với tốc độ chậm hơn về hình thức nội dung và con đường thương mại hóa và vẫn đang ở giai đoạn đầu.
Từ góc độ cấu trúc nền tảng, các vị trí podcast chủ yếu được chia thành ba loại: loại thứ nhất là nền tảng âm thanh, chủ yếu được đại diện bởi Himalaya, Lychee và Dragonfly FM; loại thứ hai là các nền tảng podcast dọc, chẳng hạn như Little Cosmos, Apple Podcasts, Soda, v.v.; Loại thứ hai là các nền tảng phát nhạc, chẳng hạn như NetEase Cloud, QQ Music và Spotify nước ngoài.
Ngoài ra, vào thời kỳ đầu phục hưng của podcast, các gã khổng lồ Internet như Baidu, Kuaishou, Tencent đều đầu tư vào lĩnh vực âm thanh và podcast, tung ra các sản phẩm như Suiyin, Kayak, Kuwo Changting. hoặc đã ngừng hoạt động.
Hầu hết các podcast sẽ chọn một vị trí chính để lưu trữ và phân phối nội dung trên tất cả các nền tảng. Về các tính năng nền tảng khác nhau, các podcast đã đưa ra một số sự đồng thuận:
Ximalaya có lượng người dùng lớn và nội dung phong phú, đồng thời có lợi thế trong lĩnh vực ô tô; Xiaoyuosi tập trung vào lĩnh vực podcast và đã tập hợp một nhóm các nhóm "hiểu biết" với lượng người hâm mộ hoạt động cao; Apple Podcasts là một người chơi kỳ cựu và chứa nội dung phổ biến trong và ngoài nước; NetEase Cloud có lượng người dùng trẻ lớn và nhiều người vừa nghe podcast vừa nghe nhạc - những nền tảng này nói chung là phải có.
Sự phát triển của hệ sinh thái podcast có liên quan chặt chẽ đến việc đầu tư tài nguyên của nền tảng.
Wu An, người đứng đầu Cộng đồng Podcast Ximalaya, nói với "Tianxia Online Business", "2023 là một năm phát triển nhanh chóng của podcast, nhưng vẫn chưa đến mức bùng nổ. Ưu tiên hàng đầu là giúp ngành thiết lập một tư duy podcast và làm cho chiếc bánh lớn hơn càng sớm càng tốt.”
Ximalaya, đã hoạt động trong lĩnh vực âm thanh được 11 năm, ra mắt kênh podcast vào năm 2020 và bắt đầu tăng cường đầu tư trong hai năm qua, đặc biệt trong năm nay, họ đã mạnh mẽ đưa ra các chính sách khuyến khích MCN, podcast "Nghìn sao" kế hoạch hỗ trợ máy chủ và các biện pháp khác, đồng thời tung ra các sản phẩm chỉnh sửa âm thanh, công cụ tạo AI, nhằm giúp các nhà phát triển podcast hạ thấp ngưỡng sáng tạo và phát triển nhanh chóng.
Công cụ "chỉnh sửa đám mây" của Himalaya cho phép chỉnh sửa văn bản âm thanh và nhiều bản nhạc trực tuyến
Về mặt thương mại hóa, các nền tảng đang tìm cách kiếm tiền bằng các mỏ neo. Nền tảng hợp tác thương mại "Misheng" của Ximalaya cho phép các podcast đặt báo giá sau khi tham gia nền tảng và chọn các nhiệm vụ trong kênh nhiệm vụ. Yêu cầu để kích hoạt là khối lượng phát lại tích lũy của album podcast vượt quá 10.000.
Little Cosmos cũng đang tích cực kết nối các thương hiệu và podcast. Lancôme Luminous Eye Cream đã hợp tác với Little Cosmos hai lần, lần gần đây nhất mời 6 podcast bao gồm "Off Radio" và "Human Ibuprofen" để nói về những câu chuyện về đêm hè.
Ở giai đoạn này, những thách thức của podcasting trong việc kiếm tiền từ quảng cáo chủ yếu đến từ hai khía cạnh: Thứ nhất, các tiêu chuẩn như quy tắc định giá và đánh giá hiệu quả vẫn chưa được thiết lập và cơ sở hạ tầng thương mại hóa cần được cải thiện. Thứ hai, sau sự tràn vào của các thương hiệu, khả năng chấp nhận quảng cáo của người nghe có thể giảm sút, làm thế nào để cân bằng giữa nội dung và thương mại sẽ là một thách thức.
Một số podcast cho rằng trong tương lai, một mặt, việc tăng tỷ lệ tài trợ dài hạn và hợp tác đặt tên đồng thời phát sóng truyền miệng và quảng cáo tùy chỉnh có thể làm giảm thiệt hại về nội dung; mặt khác, làm cho các chương trình trả phí trở nên chuyên biệt hơn, có thể là một hướng đi lành mạnh hơn cho việc thương mại hóa podcast.
Nhưng nhìn lại điểm xuất phát, podcast vẫn là thứ chưa được công chúng thừa nhận đầy đủ. Tại Hoa Kỳ, "quốc gia trên bánh xe", podcast có tỷ lệ thâm nhập 70% và chỉ riêng doanh thu quảng cáo hàng năm đã vượt quá 700 triệu USD.
So sánh, podcast của Trung Quốc vẫn còn rất nhiều chỗ cho trí tưởng tượng. TAKO cho rằng khi có hơn 5/10 người qua đường biết đến podcast thì ngành này sẽ bị coi là nằm ngoài vòng tròn.
Phiên dịch: Panamalogistics Team