Còn 5 ngày nữa và những ngày bắt đầu từ năm 2023 sẽ kết thúc. Nhiều người mở danh sách giỏ hàng của mình, ngoài việc than thở về tiêu dùng năm nay, còn có lời cảm ơn, nhờ chai nước sốt mận đen, cuốn sách "Nghệ thuật chiến tranh", và bông hoa nhỏ đóng đinh vào đôi giày hang động, trang điểm nền tảng của cuộc sống nhàm chán.
Thời đại đã đưa ra một định nghĩa mới về "lấy nó khi bạn nhìn thấy nó" - ngửi thấy mùi tốt và ngay lập tức quét nó vào giỏ hàng. Nhìn lại một năm, bạn đã mua gì? Tại sao bạn nhấn nút thanh toán?
Vào ngày 25 tháng 12, Taobao đã phát hành mười sản phẩm hàng đầu của năm, nhiều trong số đó là bất ngờ nhưng hợp lý, từ "bộ não của Einstein" đến ngân hàng điện hạt nhân "Linglong số 1", từ váy mặt ngựa đến latte vị nước sốt...
Đằng sau mỗi mục trong năm, có một kỷ niệm tìm kiếm nóng bỏng và những khoảnh khắc khó quên, và danh sách này cho phép chúng ta hồi tưởng về pháo hoa 2023 một lần nữa, những khoảnh khắc khó quên.
Một mặt hàng, một tìm kiếm nóng
Zhang Jianqian chưa bao giờ có thể quên mùa hè khi "Bộ não của Einstein" bùng nổ. Vì sự thoát nước gián tiếp của một người pha trò Weibo, cửa hàng Taobao của anh ta trở nên nổi tiếng.
Sau những năm 00 này được sinh ra ở huyện Pingxiang, Xingtai, tỉnh Hà Bắc - một vành đai công nghiệp của đồ chơi trẻ em và xe đẩy. Sau khi tốt nghiệp trung học năm 17 tuổi, Zhang Jianqian đã mở một cửa hàng Taobao dưới ảnh hưởng của dân làng và điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử. Một trò đùa "ăn não để bổ sung não" đã cho anh cảm hứng mở một cửa hàng ảo, và dưới hiệu ứng mạng, cửa hàng nhỏ trở nên phổ biến.
"Bộ não của Einstein" là sản phẩm bán chạy nhất trong số hơn 20 sản phẩm trong cửa hàng, "bán được hơn 70.000 đơn đặt hàng trong nửa năm". Zhang Jianqian nói với "The World Online Business" rằng đêm trước kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay, anh đã trải qua một loạt đơn đặt hàng, bán được hàng nghìn đơn đặt hàng cùng một lúc, và một số thí sinh sau đó đã để lại lời nhắn: "Mua một ngày trước kỳ thi tuyển sinh đại học để cổ vũ bản thân". Thông thường, tôi đạt 50 điểm trong dòng đầu tiên của trường trung học, và tôi đã vượt qua 80 trong kỳ thi tuyển sinh đại học. Zhang Jianqian tiết lộ rằng nhiều sinh viên Đại học Bắc Kinh cũng đến mua nó. Anh ấy đang lãnh đạo cửa hàng nhỏ này mang lại giá trị cảm xúc, xoa dịu mọi người bằng hàng hóa với đơn đặt hàng trung bình là năm xu.
Trong khi Zhang Jianqian từ Xingtai đang bận rộn truyền tải cảm xúc của mọi người, Feng Tao, một thương gia ở Thượng Hải, bận rộn trên tuyến đầu giao hàng.
Các buổi hòa nhạc và lễ hội âm nhạc được tập hợp không chỉ thường xuyên trên hot search, mà còn mang theo gậy ánh sáng như một món đồ duy nhất. Cửa hàng Taobao Renguang Society của Feng Tao trở nên nổi tiếng nhờ gậy ánh sáng, với doanh thu hàng năm khoảng 2 triệu nhân dân tệ, tăng 700% -800% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiền thân của Hội Renguang là một cửa hàng thu mua của Nhật Bản, và những người theo đuổi ngôi sao dẫn đầu doanh số bán gậy phát sáng, và Hội Renguang đã ra khỏi vòng tròn màu hồng vì những cây gậy ánh sáng được bán đặc biệt sáng. Vào năm 2019, họ đã hợp tác với nhóm người hâm mộ của Wang Yuan và sản xuất một thanh hỗ trợ huỳnh quang gắn trên đầu có giá 100 nhân dân tệ.
Ngoài nhóm người hâm mộ, một nhóm khán giả khác của Renguang Club là những người dùng biểu diễn nghệ thuật wota (múa gậy ánh sáng) và trong khu vực bình luận Taobao của họ, bạn có thể thấy "chương trình tài năng khu vực bình luận" của nhiều người mua cầm gậy đèn. Anh đặt cho mình một mục tiêu: bán với giá 10 triệu nhân dân tệ vào năm tới.
Sách Trác Châu bị bão đánh cũng được chọn là mười mặt hàng hàng đầu của năm, tháng 8 năm nay, "kinh doanh trực tuyến thế giới" lần đầu tiên phỏng vấn thương nhân sách Trác Châu trên bản đồ, khi liên hệ với bên kia, bọn họ đang thảo luận về kế hoạch tự lực, nghe nói bọn họ đã bày lên kệ một sản phẩm đặc biệt có giá 99 tệ, "Gói khí mạng Trung Tú", chỉ ba ngày, đã bán được hơn 110.000 bản trên Đào Bảo. Họ bày tỏ lòng biết ơn đối với độc giả của họ.
Cũng trong tháng 8 năm nay, giày Dongdong bị sa thải, "mạng lưới kinh doanh thế giới" đã liên hệ với một số thương nhân giày, một trong những thương nhân giày sau 00 từ Nghĩa Ô, một phần hàng hóa từ thành phố thương mại Nghĩa Ô, một phần sản xuất khuôn mẫu của chính họ, cô nói rằng thời kỳ bùng phát hoa giày là vào tháng 5 năm nay, "một mạng lưới bán hàng hàng tháng có khoảng 100.000 đơn đặt hàng, một người mua hơn 100 đơn hàng một lần".
Ngoài ra, mười sản phẩm hàng đầu được lựa chọn cho Taobao vào năm 2023 cũng bao gồm latte nước sốt, sốt mận đen, coenzyme Q10, váy mặt ngựa, "Nghệ thuật chiến tranh của Tôn Tử", đã trở nên phổ biến do "Bão" và Linglong No. 1, một "ngân hàng điện hạt nhân di động" đại diện cho vũ khí hạng nặng của một quốc gia lớn, tất cả đều thu hút sự chú ý của toàn mạng trong năm nay.
"Kinh doanh trực tuyến thế giới" nhận thấy rằng hiệu suất của "sản phẩm nội địa" ngày càng trở nên bắt mắt: ví dụ, Linglong No. 1, một "ngân hàng điện hạt nhân di động" mà 50.000 người thêm vào giỏ hàng mỗi ngày, trong cửa hàng khó tính nhất của Taobao "Xiaoxin thuộc sở hữu nhà nước", có 16 kho báu khác "thể hiện công nghệ cốt lõi cứng của Trung Quốc và không thể bán được"; Đơn cử như váy mặt ngựa trang phục dân tộc Trung Quốc không chỉ khiến giới trẻ Trung Quốc mê mẩn, mà còn vượt ra khỏi vòng tròn ở nước ngoài, thể hiện thẩm mỹ Trung Quốc với thế giới, là đại diện thương hiệu của bộ phận dệt, mà còn với váy mặt ngựa để hoàn thành doanh thu hàng năm 500 triệu.
Những sản phẩm nào khác được lọt vào danh sách? Vào đầu tháng 12, Taobao đã mở cuộc tuyển chọn mười sản phẩm hàng đầu vào năm 2023, khiến cư dân mạng Weibo phải xếp hàng và bình chọn.
Mỗi sản phẩm đều có bột. Weibo chính thức của NetEase Cloud Music cũng tham gia, "đưa dân làng mới đến kêu gọi sốt mận đen". Năm 2023, Li Ronghao sẽ trở nên nổi tiếng trên toàn Internet với bài hát "Plum Sauce", và lượng tìm kiếm của "Plum Sauce" ở Taobao đã tăng vọt 200 lần trong một thời gian, và anh ấy đã nhiều lần lên hot search của Taobao, và đã lọt vào danh sách rút gọn cho mười sản phẩm hàng đầu của năm với thế mạnh của mình.
Theo thể lệ của sự kiện, Taobao đã công bố danh sách rút gọn 21 sản phẩm hàng đầu hàng năm dựa trên mức độ phổ biến tìm kiếm, dữ liệu bán hàng và chỉ số phổ biến tìm kiếm nóng Taobao của sản phẩm vào năm 2023. Sau khi được cư dân mạng bình chọn và đánh giá bởi các chuyên gia truyền thông, những sản phẩm này cuối cùng sẽ cho ra mắt "Top Ten Products of 2023" vào hôm nay (25/12).
Ngoài 10 sản phẩm hàng đầu, những sản phẩm nào khác đã lọt vào danh sách rút gọn? Một mặt, Internet nóng bỏng đã trở thành vua của hàng hóa.
Vào tháng 5 năm nay, "Dinosaur Anti-Wolf" do người nổi tiếng Internet Yunnan Quanmei mang đến đã được lên men trên toàn mạng, và sự phổ biến của "Dinosaur Carry Wolf Doll" và "Dinosaur Carry Wolf T-shirt" tăng vọt, và nó đã được trên Taobao hot search, và doanh số của các sản phẩm liên quan cũng tăng vọt.
Ngoài ra còn có capybaras tên Capibala và Loopy của hải ly hồng, hai em bé này là những em bé thống trị hot search Taobao quanh năm. "Tâm trạng cực kỳ ổn định" của capybara trước đây trái ngược hoàn toàn với việc giới trẻ "phát điên bất cứ lúc nào", thu hút giới trẻ mua sắm trực tuyến và thương gia Taobao "The Green Party" đã chiếm lĩnh làn sóng lưu lượng truy cập này, với doanh số tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái; Loopy thứ hai đôi khi dễ thương và đôi khi kỳ diệu, và được cư dân mạng tạo thành nhiều biểu tượng cảm xúc phù hợp với công nhân và bùng nổ trên Internet, và đồ chơi Loopy của MINISO đã được bán ngay khi chúng được ra mắt, và doanh số bán hàng trực tuyến của riêng loạt Loopy đã khoảng 4 triệu trong một tháng.
Mặt khác, sở thích của giới trẻ có thể được tìm kiếm trên Taobao. Yêu thích của học sinh tiểu học, ngoài cửa hàng văn phòng phẩm ở cổng trường, còn có trên Taobao.
Bộ đồ thẻ Gu, vòng tay học sinh tiểu học cũng đã lọt vào danh sách rút gọn cho sản phẩm hàng năm, từ nhóm nhu yếu phẩm xã hội sau 00 cũng đã trở thành vũ khí ma thuật để thương nhân kiếm tiền, ở Nghĩa Ô có một lượng lớn thương nhân vì thẻ Gu để kiếm tiền, năm xu một nhãn dán thẻ Gu được bán cho thu nhập hàng tháng là hàng triệu.
Không chỉ vậy, áo khoác và áo khoác quân đội đã trở thành hai trang phục quần áo hàng đầu trong năm nay, trước đây đã trở thành "đồng phục học sinh" phổ biến nhất trong mùa đông đại học, và sau này là thứ bắt buộc phải có đối với người lao động tại nơi làm việc.
Mỗi cư dân mạng đều có "sản phẩm của năm" của riêng mình, cho dù đó là chân ngỗng nướng gây ra cuộc tranh cãi chân ngỗng #Qingbei người # hot topic#, hay sản phẩm nội địa cũ Tianfu Cola đổ xô lên hot search vì tin đồn ô long, mỗi sản phẩm đều là một kỷ niệm hàng năm.
Một lịch sử tiêu dùng thương mại có thể được nhìn thấy và chạm vào
Vào ngày 21 tháng 12 năm 2020, Taobao lần đầu tiên phát hành mười sản phẩm hàng đầu của năm và năm nay là năm thứ tư được lựa chọn. Một số bài xã luận mô tả mười mặt hàng hàng đầu trong năm, đó là "lịch sử tiêu dùng thương mại có thể được nhìn thấy và chạm vào".
Năm 2020, khẩu trang đứng đầu trong "Mười sản phẩm hàng đầu của năm", với 7,5 tỷ người tìm kiếm "mặt nạ" trên Taobao. Cũng sống động như mặt nạ là bát mì khô nóng hổi từ Vũ Hán. Một số thay đổi của thời đại và pháo hoa của cuộc sống đã trở thành ký ức hàng năm của hầu hết mọi người.
Các sản phẩm thường niên của năm 2021 đầy bất ngờ: "nhổ men" được bạn bè nước ngoài sử dụng làm hiện vật xã hội, "ba anh em phá sản" mang lại hạnh phúc cho nhiều người trung niên, cùng "chiếc kẹp tóc vịt nhỏ màu vàng" như nhà vô địch Olympic Yang Qian, và "cùng một bộ đồ thể thao của Wu Jing" mà bạn thấy hàng ngày trong biểu tượng cảm xúc... Mọi người đang đắm chìm trong niềm vui của Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh, và cũng từ năm đó, nhiều cư dân mạng đã biến tám mươi phần trăm hàng hóa trong giỏ hàng của họ thành sản phẩm nội địa.
Các sản phẩm hàng năm vào năm 2022 phản ánh một làn sóng tiêu dùng mới: ngày càng có nhiều người ra ngoài để tận hưởng thế giới ngoài trời, đĩa bay, ván lướt sóng trên đất liền và bộ ba mảnh cắm trại đã được chọn là mười sản phẩm hàng đầu của năm và một số lượng lớn các doanh nghiệp trong ngành thể thao ngoài trời cũng đã mở ra sự tăng trưởng bùng nổ trong hai năm qua.
Đằng sau mỗi vật thể nhỏ phổ biến là sự phát triển của vô số doanh nghiệp và toàn bộ chuỗi công nghiệp. Tại Nghĩa Ô, thủ phủ hàng hóa nhỏ của thế giới, hàng hóa xuất hiện trên hot search ngày hôm qua có thể có thể xuất hiện trên kệ Taobao hôm nay, và những trường hợp điển hình nhất bao gồm kẹp lông vịt nhỏ màu vàng, hoa giày, thẻ Gu, v.v. Và đai công nghiệp của váy mặt ngựa phổ biến trên toàn thế giới là từ huyện Cao, một thành phố nhỏ ở Sơn Đông, Hán phục huyện Cao đã bán được 1 tỷ nhân dân tệ trong quý đầu tiên của năm nay, và cư dân mạng than thở rằng Sơn Đông không chỉ là thịt nướng.
a
Theo quan điểm của "Kinh doanh trực tuyến thế giới", Taobao là nơi sinh ra "phong cách nóng", và nó cũng là nơi đặt cảm xúc của mọi người.
Phiên dịch: Panamalogistics Team